<p><strong>ಧಾರವಾಡ:</strong> ಪೊಟರೆಯ ಗಿಳಿಗಳು... ಗೌಡರ ಮನಿ... ಎಲೆದೋಟ... ಚೊಗಚಿ ಹೂ... ಕಮ್ಮಾರನ ಕುಲುಮಿ... ಕುಣಿವ ಲಂಬಾಣಿ... ಶಿವಮೊಗ್ಗೆಯ ಕಾನು... ಕಲ್ಲುಗುಡ್ಡದ ಬಯಲು...<br /> <br /> ಭಾನುವಾರ ನಡೆದ `ಧಾರವಾಡ ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮ'ದ ಕೊನೆಯ ಗೋಷ್ಠಿ `ಕವಿಯೊಂದಿಗೆ ಕವಿ' ಸಭಿಕರನ್ನು ಹಲವು ದಶಕಗಳ ಹಿಂದಕ್ಕೆ ಕರೆದೊಯ್ಯಿತು. `ನವೋದಯದ ಕಿರಣ ಲೀಲೆ'ಯೊಳಗೆ ಮೀಯಿಸಿತು. `ಋತು ವಿಲಾಸ'ದಲ್ಲಿ ಅಲೆದಾಡಿಸಿತು. ನಾಡಿನ ಹಿರಿಯ ಕವಿಗಳಾದ ಚೆನ್ನವೀರ ಕಣವಿ ಹಾಗೂ ಎಚ್.ಎಸ್. ವೆಂಕಟೇಶಮೂರ್ತಿ ತಮ್ಮ ಕಾವ್ಯದ ಹಿಂದಿನ ಲೋಕವನ್ನು ಒಂದೊಂದಾಗಿ ತೆರೆದಿಟ್ಟರು.<br /> <br /> ಕಣವಿ ಅವರು ಮಾತಿನ ಬುತ್ತಿ ಬಿಚ್ಚುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಸಭಾಂಗಣದ ತುಂಬ ಮೌನ. ಹಿರಿಯ ಜೀವ ಏನು ಹೇಳುತ್ತದೋ ಎಂಬ ಕಾತರ. `ಸಮನ್ವಯ ಕವಿ' ಬಾಲ್ಯದ ಮೋಜಿನ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಲೇ ಚೊಗಚಿ ಹೂವಿನ ಮೂಲಕ ವರಕವಿ ದ.ರಾ. ಬೇಂದ್ರೆ ಹೃದಯಕ್ಕೆ ಹತ್ತಿರವಾದುದನ್ನು ಹೇಳಿದರು. ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಹೋರಾಟದ ದೆಸೆಯಿಂದ ಗಾಂಧಿ ಟೋಪಿ, ನೆಹರೂ ಷರ್ಟು ತೊಟ್ಟು ಓಡಾಡಿದ್ದನ್ನು ನೆನಪಿಗೆ ತಂದುಕೊಂಡರು.<br /> <br /> <strong>ಮೈಸೂರು ಮಲ್ಲಿಗೆಯ ಕಂಪು</strong>: ವೆಂಕಟೇಶಮೂರ್ತಿ ಅವರ ಭಾವಲೋಕ ತುಸು ಬೇರೆ. ಅನ್ನವನ್ನೇ ಉಣ್ಣುವ ಶಿವಮೊಗ್ಗೆ ಹಾಗೂ ಮುದ್ದೆ ಸಾರಿನ ಬಯಲು ಸೀಮೆಯ ಮಧ್ಯದ ಪುಟ್ಟ ಊರು ಅವರದು. ಊರಿನ ಶಾನುಭೋಗರ ಮನೆಯಲ್ಲಿದ್ದ ಕೆ.ಎಸ್.ನರಸಿಂಹಸ್ವಾಮಿ ಅವರ `ಮೈಸೂರು ಮಲ್ಲಿಗೆ' ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಅವರ ತಂದೆಯವರು ಓದಿ, ಅಲ್ಲಿನ ಸ್ತ್ರೀ ಪಾತ್ರವನ್ನು ತಮ್ಮ ಹೆಂಡತಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿ ವರ್ಣಿಸುತ್ತಿದ್ದರಂತೆ. ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ತಾಯಿ ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿಸಿದ್ದರಂತೆ. `ಮೈಸೂರು ಮಲ್ಲಿಗೆ' ಕಂಪು ಮೂರ್ತಿಯವರ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಆ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಹರಡಿತ್ತು.<br /> <br /> `ಡಿಪ್ಲೊಮಾ ಸೇರಿದ್ದರೂ ಪಾಲಿಟೆಕ್ನಿಕ್ ಪುಸ್ತಕಗಳು ನನಗೆ ಹಿಡಿಸಲಿಲ್ಲ. ತರಗತಿಯೊಳಗೆ ಒಮ್ಮೆ ನನ್ನ ಕೈಯಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಂತರ `ಬೆಟ್ಟದ ಜೀವ'ವನ್ನು ಕಂಡು ಮೇಷ್ಟ್ರು ಕೆಂಡಾಮಂಡಲರಾಗಿದ್ದರು. ಕಣವಿ ಅವರ ಪದ್ಯವನ್ನು ಪಠ್ಯವಾಗಿ ಓದಿದ್ದ ನನಗೆ ಕಡೆಗೆ ಅವರಿಗೇ ಹತ್ತಿರವಾದರು. ಮೇಲುಕೋಟೆಯಲ್ಲಿ ಕವಿ ಪು.ತಿ. ನರಸಿಂಹಚಾರ್ ಮನೆಯನ್ನು ಸ್ಮಾರಕವಾಗಿ ಮಾಡುವ ಕೆಲಸ ಇಬ್ಬರ ಸ್ನೇಹವನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಬೆಸೆಯಿತು' ಎಂದರು.<br /> <br /> ಇಷ್ಟಾದರೂ `ನಾನು ಕಣವಿ ಅವರಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತನಾದವನಲ್ಲ' ಎಂದ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ, `ಯಾರಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತನಾಗಿದ್ದೇನೆ ಎಂದು ಹೇಳುವುದು ಕಷ್ಟ. ಅನೇಕರ ಕಾವ್ಯ ಪರಂಪರೆ ನನ್ನ ಬೆನ್ನಿಗಿದೆ. ಅಂತಹ ಅನೇಕರ ಆಶೀರ್ವಾದದಲ್ಲಿ ನಿಮ್ಮದೂ ಒಂದು' ಎಂದು ವಿನಯಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಹೇಳಿದರು.<br /> <br /> <strong>ಅವರೆಂದರೆ ಭಯ</strong>: ಮಾತು ಮತ್ತೆ ಚೆಂಬೆಳಕಿನ ಕವಿ ಕಣವಿಯವರತ್ತ ಹೊರಳಿತು. `ನವೋದಯ ಚಳವಳಿಯ ಅನೇಕ ಕವಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ನನಗೆ ಅಪಾರ ಗೌರವ ಇತ್ತು. ಆದರೆ ಬೇಂದ್ರೆ ಹಾಗೂ ಶಿವರಾಮ ಕಾರಂತರೆಂದರೆ ಏನೋ ಅಳುಕು. ಯಾವಾಗ ಏನು ಹೇಳುತ್ತಾರೋ ಎಂಬ ಭೀತಿ' ಎಂದು ಕಣವಿ ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಸಭೆ ನಗೆಗಡಲಲ್ಲಿ ತೇಲಿತು.<br /> <br /> ಪು.ತಿ.ನ ಅವರ ಸಜ್ಜನಿಕೆ ಬಗ್ಗೆ ಕಣವಿ ಸ್ಮರಿಸುತ್ತಿರುವಾಗಲೇ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ, `ಅವರೇನೂ ಪೂರ್ಣ ಸಾತ್ವಿಕರಲ್ಲ ಎಂಬ ಗುಟ್ಟು ನಿಮಗೆ ಗೊತ್ತಿದೆಯೇ' ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸಿದರು. ಜತೆಗೆ ಅವರ ರಸಿಕತನಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾದ ಕಾಳಿದಾಸನ ಮೇಘದೂತದ ಪ್ರಸಂಗವನ್ನು ಹೇಳಿದರು.<br /> <br /> `ಜಿ.ಎಸ್. ಶಿವರುದ್ರಪ್ಪನವರೊಂದಿಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಪು.ತಿ.ನ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ ಮೇಘದೂತದ ಯಕ್ಷ ಜೋಡಿ ನಿಜವಾಗಿಯೂ ದಂಪತಿಗಳಾಗಿದ್ದರೆ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆ ಎಸೆದರು. ಜಿಎಸ್ಎಸ್ ಅವರಿಗೆ ಆ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ಅನುಮಾನ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಚಟಾಕಿ ಹಾರಿಸಿದ ಪು.ತಿ.ನ ಅಷ್ಟು ಅನ್ಯೋನ್ಯತೆ ಇರುವವರು ದಂಪತಿಗಳಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವೇ ಇಲ್ಲ ಬಿಡು ಎಂದರಂತೆ'. ಮಾತು ಮುಗಿಯುವ ಮುನ್ನವೇ ಗೋಷ್ಠಿಯಲ್ಲಿ ನಗೆಯ ಹೊಳೆ. ಪು.ತಿ.ನ ಅವರ ಕಿಲಾಡಿತನಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಬೇಂದ್ರೆ ಹೇಳಿದ್ದನ್ನು ಕಣವಿಯವರೂ ಸ್ಮರಿಸಿದರು.<br /> <br /> ಸಭಿಕರೊಬ್ಬರು ಕೇಳಿದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸಿದ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ `ಪ್ರಾಸವಿಲ್ಲದೆ ಪದ್ಯವಿರದು. ಆದರೆ ಅದು ಆದಿ ಪ್ರಾಸ ಅಂತ್ಯಪ್ರಾಸವಷ್ಟೇ ಆಗಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಹಾಗೆಯೇ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ನೊಳಗೆ ಕನ್ನಡ ಬೆರೆತರೆ ತಪ್ಪಿಲ್ಲ. ಒಳ್ಳೆಯ ಕನ್ನಡದಲ್ಲಿ ಉತ್ತಮ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳಲಿ. ಸಂಸ್ಕೃತ ಕನ್ನಡದೊಂದಿಗೆ ಬೆರೆತಾಗ ಕೂಡ ಇಂಥದ್ದೇ ಪ್ರಶ್ನೆ ಉದ್ಭವಿಸಿತ್ತು. ಅದಕ್ಕೆ ಪಂಪ ರನ್ನರು, ವಚನಕಾರರು ಆ ಸವಾಲಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸಿದರು. ಅಚ್ಚಗನ್ನಡವೇ ಇರಬೇಕೆಂಬ ಮಡಿವಂತಿಕೆ ಸಲ್ಲದು' ಎಂದು ಕಿವಿಮಾತು ಹೇಳಿದರು.<br /> <br /> <strong>ಕೋಗಿಲೆ ಮತ್ತು ಮರ: </strong>ಸಭಿಕರೊಬ್ಬರು ಕೇಳಿದ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ ಒಂದು ರೂಪಕವನ್ನು ತೆರೆದಿಟ್ಟರು. ಅವರು ಓದುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಸ್ವಾಮೀಜಿಯೊಬ್ಬರು ಕೋಗಿಲೆಯನ್ನು ಸಾಕುವ ಬಯಕೆ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರಂತೆ. ಆಗ ಕೆಲವರು ಮಠಕ್ಕೆ ಕೋಗಿಲೆಯನ್ನು ತಂದು ಪಂಜರದಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಸಿಟ್ಟರು. ಮರು ದಿವಸವೇ ಅದು ಪ್ರಾಣ ಬಿಟ್ಟಿತು. `ಮಠಕ್ಕೆ ಕೋಗಿಲೆ ತರಬಾರದಿತ್ತು. ಬದಲಿಗೆ ಒಂದು ಮರವನ್ನು ಬೆಳೆಸಬೇಕಿತ್ತು ಆಗ ಕೋಗಿಲೆ ತಾನಾಗಿಯೇ ಅಲ್ಲಿ ಕೂರುತ್ತಿತ್ತು' ಎಂದರು. ಗೋಷ್ಠಿಯಲ್ಲಿ ಚಪ್ಪಾಳೆಯ ಸುರಿಮಳೆ. ಹಲವರಿಂದ `ಅಬ್ಬಾ' ಎಂಬ ಉದ್ಗಾರ.<br /> <br /> ಇಬ್ಬರೂ ಕವಿಗಳು ತಮ್ಮ ಕವಿತೆಗಳನ್ನು ವಾಚಿಸುವುದರೊಂದಿಗೆ ಗೋಷ್ಠಿ ಮುಕ್ತಾಯವಾಯಿತು.<br /> ಹಿರಿಯ ಕವಿ ಆನಂದ ಝುಂಜರವಾಡ ಗೋಷ್ಠಿಯ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿದ್ದರು.</p>.<p><strong>`ಆಶಿಷ್ ನಂದಿ ಹೇಳಿಕೆಗೆ ಸಹಮತ ಇಲ್ಲ'</strong></p>.<p>`ಭ್ರಷ್ಟತೆಗೆ ಜಾತಿ ನಂಟು ಬೆಸೆದ ಲೇಖಕ ಆಶಿಷ್ ನಂದಿ ವಿಚಾರಧಾರೆ ಸರಿಯಲ್ಲ. ಅದಕ್ಕೆ ನಮ್ಮ ಸಹಮತವಿಲ್ಲ' ಎಂದು ವಿಮರ್ಶಕ ಹಾಗೂ ಧಾರವಾಡ ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮ ಟ್ರಸ್ಟ್ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಡಾ. ಗಿರಡ್ಡಿ ಗೋವಿಂದರಾಜ ಭಾನುವಾರ ಇಲ್ಲಿ ಹೇಳಿದರು.</p>.<p>`ಜೈಪುರ ಸಾಹಿತ್ಯೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಆಶಿಷ್ ನಂದಿ ಈ ವಿಚಾರವನ್ನು ಪ್ರತಿಪಾದಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ, ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರ ಯಾವುದೇ ಜಾತಿ, ವರ್ಗಕ್ಕೆ ಸೀಮಿತವಾದುದ್ದಲ್ಲ. ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರದ ವಿರುದ್ಧ ನಮ್ಮ ಹೋರಾಟವೂ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಹೀಗಾಗಿ ಅವರ ಹೇಳಿಕೆಯನ್ನು ನಾವು ಬೆಂಬಲಿಸುವುದಿಲ್ಲ' ಎಂದು ಅವರು ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮದ ಮೂರನೇ ದಿನದ ಪ್ರಥಮ ಗೋಷ್ಠಿಯ ಪ್ರಾರಂಭದಲ್ಲಿ ತಿಳಿಸಿದರು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>
<p><strong>ಧಾರವಾಡ:</strong> ಪೊಟರೆಯ ಗಿಳಿಗಳು... ಗೌಡರ ಮನಿ... ಎಲೆದೋಟ... ಚೊಗಚಿ ಹೂ... ಕಮ್ಮಾರನ ಕುಲುಮಿ... ಕುಣಿವ ಲಂಬಾಣಿ... ಶಿವಮೊಗ್ಗೆಯ ಕಾನು... ಕಲ್ಲುಗುಡ್ಡದ ಬಯಲು...<br /> <br /> ಭಾನುವಾರ ನಡೆದ `ಧಾರವಾಡ ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮ'ದ ಕೊನೆಯ ಗೋಷ್ಠಿ `ಕವಿಯೊಂದಿಗೆ ಕವಿ' ಸಭಿಕರನ್ನು ಹಲವು ದಶಕಗಳ ಹಿಂದಕ್ಕೆ ಕರೆದೊಯ್ಯಿತು. `ನವೋದಯದ ಕಿರಣ ಲೀಲೆ'ಯೊಳಗೆ ಮೀಯಿಸಿತು. `ಋತು ವಿಲಾಸ'ದಲ್ಲಿ ಅಲೆದಾಡಿಸಿತು. ನಾಡಿನ ಹಿರಿಯ ಕವಿಗಳಾದ ಚೆನ್ನವೀರ ಕಣವಿ ಹಾಗೂ ಎಚ್.ಎಸ್. ವೆಂಕಟೇಶಮೂರ್ತಿ ತಮ್ಮ ಕಾವ್ಯದ ಹಿಂದಿನ ಲೋಕವನ್ನು ಒಂದೊಂದಾಗಿ ತೆರೆದಿಟ್ಟರು.<br /> <br /> ಕಣವಿ ಅವರು ಮಾತಿನ ಬುತ್ತಿ ಬಿಚ್ಚುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಸಭಾಂಗಣದ ತುಂಬ ಮೌನ. ಹಿರಿಯ ಜೀವ ಏನು ಹೇಳುತ್ತದೋ ಎಂಬ ಕಾತರ. `ಸಮನ್ವಯ ಕವಿ' ಬಾಲ್ಯದ ಮೋಜಿನ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಲೇ ಚೊಗಚಿ ಹೂವಿನ ಮೂಲಕ ವರಕವಿ ದ.ರಾ. ಬೇಂದ್ರೆ ಹೃದಯಕ್ಕೆ ಹತ್ತಿರವಾದುದನ್ನು ಹೇಳಿದರು. ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಹೋರಾಟದ ದೆಸೆಯಿಂದ ಗಾಂಧಿ ಟೋಪಿ, ನೆಹರೂ ಷರ್ಟು ತೊಟ್ಟು ಓಡಾಡಿದ್ದನ್ನು ನೆನಪಿಗೆ ತಂದುಕೊಂಡರು.<br /> <br /> <strong>ಮೈಸೂರು ಮಲ್ಲಿಗೆಯ ಕಂಪು</strong>: ವೆಂಕಟೇಶಮೂರ್ತಿ ಅವರ ಭಾವಲೋಕ ತುಸು ಬೇರೆ. ಅನ್ನವನ್ನೇ ಉಣ್ಣುವ ಶಿವಮೊಗ್ಗೆ ಹಾಗೂ ಮುದ್ದೆ ಸಾರಿನ ಬಯಲು ಸೀಮೆಯ ಮಧ್ಯದ ಪುಟ್ಟ ಊರು ಅವರದು. ಊರಿನ ಶಾನುಭೋಗರ ಮನೆಯಲ್ಲಿದ್ದ ಕೆ.ಎಸ್.ನರಸಿಂಹಸ್ವಾಮಿ ಅವರ `ಮೈಸೂರು ಮಲ್ಲಿಗೆ' ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಅವರ ತಂದೆಯವರು ಓದಿ, ಅಲ್ಲಿನ ಸ್ತ್ರೀ ಪಾತ್ರವನ್ನು ತಮ್ಮ ಹೆಂಡತಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿ ವರ್ಣಿಸುತ್ತಿದ್ದರಂತೆ. ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ತಾಯಿ ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿಸಿದ್ದರಂತೆ. `ಮೈಸೂರು ಮಲ್ಲಿಗೆ' ಕಂಪು ಮೂರ್ತಿಯವರ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಆ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಹರಡಿತ್ತು.<br /> <br /> `ಡಿಪ್ಲೊಮಾ ಸೇರಿದ್ದರೂ ಪಾಲಿಟೆಕ್ನಿಕ್ ಪುಸ್ತಕಗಳು ನನಗೆ ಹಿಡಿಸಲಿಲ್ಲ. ತರಗತಿಯೊಳಗೆ ಒಮ್ಮೆ ನನ್ನ ಕೈಯಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಂತರ `ಬೆಟ್ಟದ ಜೀವ'ವನ್ನು ಕಂಡು ಮೇಷ್ಟ್ರು ಕೆಂಡಾಮಂಡಲರಾಗಿದ್ದರು. ಕಣವಿ ಅವರ ಪದ್ಯವನ್ನು ಪಠ್ಯವಾಗಿ ಓದಿದ್ದ ನನಗೆ ಕಡೆಗೆ ಅವರಿಗೇ ಹತ್ತಿರವಾದರು. ಮೇಲುಕೋಟೆಯಲ್ಲಿ ಕವಿ ಪು.ತಿ. ನರಸಿಂಹಚಾರ್ ಮನೆಯನ್ನು ಸ್ಮಾರಕವಾಗಿ ಮಾಡುವ ಕೆಲಸ ಇಬ್ಬರ ಸ್ನೇಹವನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಬೆಸೆಯಿತು' ಎಂದರು.<br /> <br /> ಇಷ್ಟಾದರೂ `ನಾನು ಕಣವಿ ಅವರಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತನಾದವನಲ್ಲ' ಎಂದ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ, `ಯಾರಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತನಾಗಿದ್ದೇನೆ ಎಂದು ಹೇಳುವುದು ಕಷ್ಟ. ಅನೇಕರ ಕಾವ್ಯ ಪರಂಪರೆ ನನ್ನ ಬೆನ್ನಿಗಿದೆ. ಅಂತಹ ಅನೇಕರ ಆಶೀರ್ವಾದದಲ್ಲಿ ನಿಮ್ಮದೂ ಒಂದು' ಎಂದು ವಿನಯಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಹೇಳಿದರು.<br /> <br /> <strong>ಅವರೆಂದರೆ ಭಯ</strong>: ಮಾತು ಮತ್ತೆ ಚೆಂಬೆಳಕಿನ ಕವಿ ಕಣವಿಯವರತ್ತ ಹೊರಳಿತು. `ನವೋದಯ ಚಳವಳಿಯ ಅನೇಕ ಕವಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ನನಗೆ ಅಪಾರ ಗೌರವ ಇತ್ತು. ಆದರೆ ಬೇಂದ್ರೆ ಹಾಗೂ ಶಿವರಾಮ ಕಾರಂತರೆಂದರೆ ಏನೋ ಅಳುಕು. ಯಾವಾಗ ಏನು ಹೇಳುತ್ತಾರೋ ಎಂಬ ಭೀತಿ' ಎಂದು ಕಣವಿ ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಸಭೆ ನಗೆಗಡಲಲ್ಲಿ ತೇಲಿತು.<br /> <br /> ಪು.ತಿ.ನ ಅವರ ಸಜ್ಜನಿಕೆ ಬಗ್ಗೆ ಕಣವಿ ಸ್ಮರಿಸುತ್ತಿರುವಾಗಲೇ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ, `ಅವರೇನೂ ಪೂರ್ಣ ಸಾತ್ವಿಕರಲ್ಲ ಎಂಬ ಗುಟ್ಟು ನಿಮಗೆ ಗೊತ್ತಿದೆಯೇ' ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸಿದರು. ಜತೆಗೆ ಅವರ ರಸಿಕತನಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾದ ಕಾಳಿದಾಸನ ಮೇಘದೂತದ ಪ್ರಸಂಗವನ್ನು ಹೇಳಿದರು.<br /> <br /> `ಜಿ.ಎಸ್. ಶಿವರುದ್ರಪ್ಪನವರೊಂದಿಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಪು.ತಿ.ನ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ ಮೇಘದೂತದ ಯಕ್ಷ ಜೋಡಿ ನಿಜವಾಗಿಯೂ ದಂಪತಿಗಳಾಗಿದ್ದರೆ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆ ಎಸೆದರು. ಜಿಎಸ್ಎಸ್ ಅವರಿಗೆ ಆ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ಅನುಮಾನ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಚಟಾಕಿ ಹಾರಿಸಿದ ಪು.ತಿ.ನ ಅಷ್ಟು ಅನ್ಯೋನ್ಯತೆ ಇರುವವರು ದಂಪತಿಗಳಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವೇ ಇಲ್ಲ ಬಿಡು ಎಂದರಂತೆ'. ಮಾತು ಮುಗಿಯುವ ಮುನ್ನವೇ ಗೋಷ್ಠಿಯಲ್ಲಿ ನಗೆಯ ಹೊಳೆ. ಪು.ತಿ.ನ ಅವರ ಕಿಲಾಡಿತನಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಬೇಂದ್ರೆ ಹೇಳಿದ್ದನ್ನು ಕಣವಿಯವರೂ ಸ್ಮರಿಸಿದರು.<br /> <br /> ಸಭಿಕರೊಬ್ಬರು ಕೇಳಿದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸಿದ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ `ಪ್ರಾಸವಿಲ್ಲದೆ ಪದ್ಯವಿರದು. ಆದರೆ ಅದು ಆದಿ ಪ್ರಾಸ ಅಂತ್ಯಪ್ರಾಸವಷ್ಟೇ ಆಗಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಹಾಗೆಯೇ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ನೊಳಗೆ ಕನ್ನಡ ಬೆರೆತರೆ ತಪ್ಪಿಲ್ಲ. ಒಳ್ಳೆಯ ಕನ್ನಡದಲ್ಲಿ ಉತ್ತಮ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳಲಿ. ಸಂಸ್ಕೃತ ಕನ್ನಡದೊಂದಿಗೆ ಬೆರೆತಾಗ ಕೂಡ ಇಂಥದ್ದೇ ಪ್ರಶ್ನೆ ಉದ್ಭವಿಸಿತ್ತು. ಅದಕ್ಕೆ ಪಂಪ ರನ್ನರು, ವಚನಕಾರರು ಆ ಸವಾಲಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸಿದರು. ಅಚ್ಚಗನ್ನಡವೇ ಇರಬೇಕೆಂಬ ಮಡಿವಂತಿಕೆ ಸಲ್ಲದು' ಎಂದು ಕಿವಿಮಾತು ಹೇಳಿದರು.<br /> <br /> <strong>ಕೋಗಿಲೆ ಮತ್ತು ಮರ: </strong>ಸಭಿಕರೊಬ್ಬರು ಕೇಳಿದ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಎಚ್ಎಸ್ವಿ ಒಂದು ರೂಪಕವನ್ನು ತೆರೆದಿಟ್ಟರು. ಅವರು ಓದುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಸ್ವಾಮೀಜಿಯೊಬ್ಬರು ಕೋಗಿಲೆಯನ್ನು ಸಾಕುವ ಬಯಕೆ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರಂತೆ. ಆಗ ಕೆಲವರು ಮಠಕ್ಕೆ ಕೋಗಿಲೆಯನ್ನು ತಂದು ಪಂಜರದಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಸಿಟ್ಟರು. ಮರು ದಿವಸವೇ ಅದು ಪ್ರಾಣ ಬಿಟ್ಟಿತು. `ಮಠಕ್ಕೆ ಕೋಗಿಲೆ ತರಬಾರದಿತ್ತು. ಬದಲಿಗೆ ಒಂದು ಮರವನ್ನು ಬೆಳೆಸಬೇಕಿತ್ತು ಆಗ ಕೋಗಿಲೆ ತಾನಾಗಿಯೇ ಅಲ್ಲಿ ಕೂರುತ್ತಿತ್ತು' ಎಂದರು. ಗೋಷ್ಠಿಯಲ್ಲಿ ಚಪ್ಪಾಳೆಯ ಸುರಿಮಳೆ. ಹಲವರಿಂದ `ಅಬ್ಬಾ' ಎಂಬ ಉದ್ಗಾರ.<br /> <br /> ಇಬ್ಬರೂ ಕವಿಗಳು ತಮ್ಮ ಕವಿತೆಗಳನ್ನು ವಾಚಿಸುವುದರೊಂದಿಗೆ ಗೋಷ್ಠಿ ಮುಕ್ತಾಯವಾಯಿತು.<br /> ಹಿರಿಯ ಕವಿ ಆನಂದ ಝುಂಜರವಾಡ ಗೋಷ್ಠಿಯ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿದ್ದರು.</p>.<p><strong>`ಆಶಿಷ್ ನಂದಿ ಹೇಳಿಕೆಗೆ ಸಹಮತ ಇಲ್ಲ'</strong></p>.<p>`ಭ್ರಷ್ಟತೆಗೆ ಜಾತಿ ನಂಟು ಬೆಸೆದ ಲೇಖಕ ಆಶಿಷ್ ನಂದಿ ವಿಚಾರಧಾರೆ ಸರಿಯಲ್ಲ. ಅದಕ್ಕೆ ನಮ್ಮ ಸಹಮತವಿಲ್ಲ' ಎಂದು ವಿಮರ್ಶಕ ಹಾಗೂ ಧಾರವಾಡ ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮ ಟ್ರಸ್ಟ್ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಡಾ. ಗಿರಡ್ಡಿ ಗೋವಿಂದರಾಜ ಭಾನುವಾರ ಇಲ್ಲಿ ಹೇಳಿದರು.</p>.<p>`ಜೈಪುರ ಸಾಹಿತ್ಯೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಆಶಿಷ್ ನಂದಿ ಈ ವಿಚಾರವನ್ನು ಪ್ರತಿಪಾದಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ, ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರ ಯಾವುದೇ ಜಾತಿ, ವರ್ಗಕ್ಕೆ ಸೀಮಿತವಾದುದ್ದಲ್ಲ. ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರದ ವಿರುದ್ಧ ನಮ್ಮ ಹೋರಾಟವೂ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಹೀಗಾಗಿ ಅವರ ಹೇಳಿಕೆಯನ್ನು ನಾವು ಬೆಂಬಲಿಸುವುದಿಲ್ಲ' ಎಂದು ಅವರು ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮದ ಮೂರನೇ ದಿನದ ಪ್ರಥಮ ಗೋಷ್ಠಿಯ ಪ್ರಾರಂಭದಲ್ಲಿ ತಿಳಿಸಿದರು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>