<p><span style="font-size: 26px;"><strong>ಧಾರವಾಡ: </strong>`ಎಲ್ಲ ದೇವರುಗಳು ಆಯುಧಗಳನ್ನು ಏಕೆ ಹಿಡಿದುಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ನಮಗೆ ಆಯುಧ ಹಿಡಿದಿರುವ ದೇವರು ಬೇಡ, ಕಡಗೋಲು ಹಿಡಿದ ಕೃಷ್ಣ ಬೇಕು, ಶಿಲುಬೆ ಹೊತ್ತ ಏಸು ಬೇಕು, ಧ್ಯಾನಮುದ್ರೆಯ ಬುದ್ಧ ಬೇಕು... ಇವರು ಇವತ್ತಿನ ದೇವರುಗಳಾಗಬೇಕು'</span><br /> -ಇದು ಹಿರಿಯ ಕವಿ ಡಾ. ಎಚ್. ಎಸ್.ವೆಂಕಟೇಶಮೂರ್ತಿ ಅವರ ಆಶಯ.<br /> <br /> ಧಾರವಾಡದಲ್ಲಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮದ ಎರಡನೆಯ ದಿನ `ಸ್ವರಚಿತ ಕವನ ವಾಚನ' ಗೋಷ್ಠಿಯಲ್ಲಿ ಅವರು ಆಯುಧ ಹಿಡಿದ ದೇವರ ಬಗ್ಗೆ ತಮ್ಮ ಆಕ್ಷೇಪಣೆಯಿದೆ ಎಂದರು.<br /> <br /> `500 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದ-<br /> ಹಾಗೆ ಸೆರೆಮನೆ ಗೋಡೆ ಸಿಡಿದು ಬೆಳಕಿನ ಕಿಂಡಿ.<br /> ಕಿಂಡಿಯಲಿ ಕಂಡದ್ದು ಬೆರಗುಗಣ್ಣಿನ ಮೋರೆ,<br /> ಝಲ್ಲೆಂದು ಎದೆ ಕೈ ಕಡಗೋಲು ನಡುಗಿತ್ತು<br /> ಎಂಥ ಕಣ್ಣುಗಳಯ್ಯ, ಕರುಣೆ ಅನುಕಂಪ ತನ್ಮಯ ಭಾವ...'<br /> <br /> ಕನಕನ ಕಿಂಡಿಯಲ್ಲಿ ಕನಕದಾಸರ ಮುಖ ಕಂಡ ಕೃಷ್ಣ ಅಂದಿನಿಂದಲೂ ಅಂಥ ಕನಕನ ಮುಖ ಮತ್ತೆ ಕಂಡೀತೆ ಎಂದು ಈಗಲೂ ಕಾಯುತ್ತಿದ್ದಾನೆ ಎಂದು `ಉಡುಪಿಯ ಕೃಷ್ಣನ ಸ್ವಗತ' ಕವನದಲ್ಲಿ ಅವರು ಅರ್ಥಗರ್ಭಿತವಾಗಿ ಕಟ್ಟಿಕೊಟ್ಟರು.<br /> <br /> ತಾವು ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಬರೆದ `ಕನ್ನಡಿಯ ಸೂರ್ಯ' ` ಶ್ರೀ ಸಂಸಾರಿ' ಹಾಗೂ 40 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಬರೆದ `ಅಮೆರಿಕದಲ್ಲಿ ಬಿಲ್ಲು ಹಬ್ಬ'ವನ್ನೂ ಅವರು ವಾಚಿಸಿದರು.<br /> <br /> ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಕವಿ ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್.ಲಕ್ಷ್ಮಣರಾವ್ ಹನಿಗವನಗಳೊಂದಿಗೆ ಕವನ ವಾಚನ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿ ಸಭಿಕರಿಗೆ ಕಚಗುಳಿಯಿಟ್ಟರು.<br /> <br /> `ನನ್ನ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಕಾಮಧೇನುವಿಲ್ಲ, ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷವಿಲ್ಲ,<br /> ರಂಭೆ ಊರ್ವಶಿಯರಿಲ್ಲ<br /> ಕೆಣಕಿ ಕಾಡುವ ಶತ್ರುವಿಲ್ಲ, ಅಂತರಂಗದ ಮಿತ್ರರಿಲ್ಲ,<br /> ದೆವ್ವವಿಲ್ಲ, ದೇವಿಯಿಲ್ಲ, ಕ್ರೀಡೆಯಿಲ್ಲ, ಪೀಡೆಯಿಲ್ಲ<br /> <br /> ಎಂದೆಲ್ಲ ನನಗೆ ಅನ್ನಿಸಿಯೇ ಇಲ್ಲ...' ಎನ್ನುವಷ್ಟರಲ್ಲಿಯೇ ಸಭಿಕರು ಚಪ್ಪಾಳೆ ತಟ್ಟಿ ನಗೆಗಡಲಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿದರು (` ಕಾರಣ-ನನಗೆ ಹೆಂಡತಿ ಇದ್ದಾಳೆ' ಎನ್ನುವ ಕವಿಯ ಅಂತಿಮ ಮಾತು ಸಭಿಕರಿಗೆ ಅದಾಗಲೇ ಮುಟ್ಟಿತ್ತು!)<br /> <br /> ನಂತರ ಅವರು ಓದಿದ್ದು 40 ವರ್ಷದ ಹಿಂದಿನ ಅವರ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಕವನ `ಫೋಟೋಗ್ರಾಫರ್'.<br /> ನಗರದಲ್ಲಿನ ಮಧ್ಯಮವರ್ಗದ ಗೃಹಿಣಿಯೊಬ್ಬಳು ಗೆಳತಿಗೆ ತನ್ನ ದೈನಂದಿನ ಬದುಕಿನ ಸಹಜ ಸಂಗತಿಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸುವ ಸನ್ನಿವೇಶ ಒಳಗೊಂಡ `ಏನೀ ಅದ್ಭುತವೇ' ಕವನ, ಹಾಗೆಯೇ, ಇಂದಿನ ಸ್ಥಿತಿಗೆ ರೂಪಕವಾಗಿ `ಸ್ಥಿತಿ' ಕವನ, ದೇವರ ಮಹಿಮೆ, ಅಗಾಧ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳನ್ನು ತುಸು ವ್ಯಂಗ್ಯ, ಬೇಸರ, ವಿಷಾದದಲ್ಲಿ ಬಣ್ಣಿಸುವ ಭಾವಗೀತೆಯನ್ನೂ ಅವರು ಹಾಡಿದರು.<br /> <br /> ಕವಿ ವಿಷ್ಣು ನಾಯಕ ವಾಚಿಸಿದ `ನನ್ನ ಅಂಬಾರಕೊಡ್ಲು' ಕವನ ಸಭಿಕರಿಗೆ ಬಹಳ ಮುದ ನೀಡಿತು. ತಮ್ಮದೇ ಊರಿನ ಚಿತ್ರಣವೆನ್ನುವಂತೆ 1973ರಲ್ಲಿ ಬರೆದ ಈ ಕವನ ಊರೊಂದು ಬದಲಾಗುತ್ತ ಸಾಗುವ ಮಜಲುಗಳನ್ನು ವ್ಯಂಗ್ಯ, ಲೇವಡಿ ಮಾಡುತ್ತ ಆಧುನಿಕತೆಗೆ ತೆರೆದುಕೊಂಡಿದ್ದನ್ನು ಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ.<br /> <br /> `...ಗುಮಟೆ ಪಾಂಗಿನ ಪರಾಕಿಗೆ ಹೆಬ್ಬಾವು ಹೆದರಿತ್ತು, ಹೊಳೆದಾಟಿತ್ತು...<br /> ನನ್ನೂರಿನ ತಣ್ಣೆ ಗಂಜಿಗೆ ತುಪ್ಪದ ಹಂಗಿರಲಿಲ್ಲ<br /> ಅಪ್ಪೆ ಮಿಡಿ, ಉಪ್ಪಿನ ಕಾಯಿ, ಅಂಬಲಿ ಹಳಗನಕ್ಕಿಯ ಅನ್ನ ನಮ್ಮೂರ ಮೊಸರನ್ನ....' ಹೀಗೆ ಸಾಗುವ ಕವನವನ್ನು ಅಷ್ಟೇ ಧ್ವನಿಪೂರ್ಣವಾಗಿ ವಾಚಿಸಿದರು.<br /> <br /> ಕವಯಿತ್ರಿ ಡಾ.ಮಾಲತಿ ಪಟ್ಟಣಶೆಟ್ಟಿ `ಕಾಡು ತಾಯೆ ಬಾ ಕಾಡು...' ಎಂಬ ಕವನದ ಮೂಲಕ ಪ್ರಸ್ತುತ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಬಿಂಬಿಸಿದರು. ಭಾಷೆಯ ಕುರಿತಾಗಿ `ಭಾಷಾ ಮಾರಣ ಹೋಮ', ಪ್ರಕೃತಿ, ನಗರೀಕರಣದ ಸಮಸ್ಯೆ ಕುರಿತಾದ `ಪ್ರಕೃತಿ ಮತು ಚಿಟ್ಟೆ' ಹಾಗೂ `ಕತ್ತಲೆ' ಕವನವನ್ನು ಅವರು ವಾಚಿಸಿದರು.<br /> ಲೇಖಕ ಶಾಮಸುಂದರ ಬಿದರಕುಂದಿ ಗೋಷ್ಠಿಯ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿದ್ದರು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>
<p><span style="font-size: 26px;"><strong>ಧಾರವಾಡ: </strong>`ಎಲ್ಲ ದೇವರುಗಳು ಆಯುಧಗಳನ್ನು ಏಕೆ ಹಿಡಿದುಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ನಮಗೆ ಆಯುಧ ಹಿಡಿದಿರುವ ದೇವರು ಬೇಡ, ಕಡಗೋಲು ಹಿಡಿದ ಕೃಷ್ಣ ಬೇಕು, ಶಿಲುಬೆ ಹೊತ್ತ ಏಸು ಬೇಕು, ಧ್ಯಾನಮುದ್ರೆಯ ಬುದ್ಧ ಬೇಕು... ಇವರು ಇವತ್ತಿನ ದೇವರುಗಳಾಗಬೇಕು'</span><br /> -ಇದು ಹಿರಿಯ ಕವಿ ಡಾ. ಎಚ್. ಎಸ್.ವೆಂಕಟೇಶಮೂರ್ತಿ ಅವರ ಆಶಯ.<br /> <br /> ಧಾರವಾಡದಲ್ಲಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಸಂಭ್ರಮದ ಎರಡನೆಯ ದಿನ `ಸ್ವರಚಿತ ಕವನ ವಾಚನ' ಗೋಷ್ಠಿಯಲ್ಲಿ ಅವರು ಆಯುಧ ಹಿಡಿದ ದೇವರ ಬಗ್ಗೆ ತಮ್ಮ ಆಕ್ಷೇಪಣೆಯಿದೆ ಎಂದರು.<br /> <br /> `500 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದ-<br /> ಹಾಗೆ ಸೆರೆಮನೆ ಗೋಡೆ ಸಿಡಿದು ಬೆಳಕಿನ ಕಿಂಡಿ.<br /> ಕಿಂಡಿಯಲಿ ಕಂಡದ್ದು ಬೆರಗುಗಣ್ಣಿನ ಮೋರೆ,<br /> ಝಲ್ಲೆಂದು ಎದೆ ಕೈ ಕಡಗೋಲು ನಡುಗಿತ್ತು<br /> ಎಂಥ ಕಣ್ಣುಗಳಯ್ಯ, ಕರುಣೆ ಅನುಕಂಪ ತನ್ಮಯ ಭಾವ...'<br /> <br /> ಕನಕನ ಕಿಂಡಿಯಲ್ಲಿ ಕನಕದಾಸರ ಮುಖ ಕಂಡ ಕೃಷ್ಣ ಅಂದಿನಿಂದಲೂ ಅಂಥ ಕನಕನ ಮುಖ ಮತ್ತೆ ಕಂಡೀತೆ ಎಂದು ಈಗಲೂ ಕಾಯುತ್ತಿದ್ದಾನೆ ಎಂದು `ಉಡುಪಿಯ ಕೃಷ್ಣನ ಸ್ವಗತ' ಕವನದಲ್ಲಿ ಅವರು ಅರ್ಥಗರ್ಭಿತವಾಗಿ ಕಟ್ಟಿಕೊಟ್ಟರು.<br /> <br /> ತಾವು ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಬರೆದ `ಕನ್ನಡಿಯ ಸೂರ್ಯ' ` ಶ್ರೀ ಸಂಸಾರಿ' ಹಾಗೂ 40 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಬರೆದ `ಅಮೆರಿಕದಲ್ಲಿ ಬಿಲ್ಲು ಹಬ್ಬ'ವನ್ನೂ ಅವರು ವಾಚಿಸಿದರು.<br /> <br /> ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಕವಿ ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್.ಲಕ್ಷ್ಮಣರಾವ್ ಹನಿಗವನಗಳೊಂದಿಗೆ ಕವನ ವಾಚನ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿ ಸಭಿಕರಿಗೆ ಕಚಗುಳಿಯಿಟ್ಟರು.<br /> <br /> `ನನ್ನ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಕಾಮಧೇನುವಿಲ್ಲ, ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷವಿಲ್ಲ,<br /> ರಂಭೆ ಊರ್ವಶಿಯರಿಲ್ಲ<br /> ಕೆಣಕಿ ಕಾಡುವ ಶತ್ರುವಿಲ್ಲ, ಅಂತರಂಗದ ಮಿತ್ರರಿಲ್ಲ,<br /> ದೆವ್ವವಿಲ್ಲ, ದೇವಿಯಿಲ್ಲ, ಕ್ರೀಡೆಯಿಲ್ಲ, ಪೀಡೆಯಿಲ್ಲ<br /> <br /> ಎಂದೆಲ್ಲ ನನಗೆ ಅನ್ನಿಸಿಯೇ ಇಲ್ಲ...' ಎನ್ನುವಷ್ಟರಲ್ಲಿಯೇ ಸಭಿಕರು ಚಪ್ಪಾಳೆ ತಟ್ಟಿ ನಗೆಗಡಲಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿದರು (` ಕಾರಣ-ನನಗೆ ಹೆಂಡತಿ ಇದ್ದಾಳೆ' ಎನ್ನುವ ಕವಿಯ ಅಂತಿಮ ಮಾತು ಸಭಿಕರಿಗೆ ಅದಾಗಲೇ ಮುಟ್ಟಿತ್ತು!)<br /> <br /> ನಂತರ ಅವರು ಓದಿದ್ದು 40 ವರ್ಷದ ಹಿಂದಿನ ಅವರ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಕವನ `ಫೋಟೋಗ್ರಾಫರ್'.<br /> ನಗರದಲ್ಲಿನ ಮಧ್ಯಮವರ್ಗದ ಗೃಹಿಣಿಯೊಬ್ಬಳು ಗೆಳತಿಗೆ ತನ್ನ ದೈನಂದಿನ ಬದುಕಿನ ಸಹಜ ಸಂಗತಿಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸುವ ಸನ್ನಿವೇಶ ಒಳಗೊಂಡ `ಏನೀ ಅದ್ಭುತವೇ' ಕವನ, ಹಾಗೆಯೇ, ಇಂದಿನ ಸ್ಥಿತಿಗೆ ರೂಪಕವಾಗಿ `ಸ್ಥಿತಿ' ಕವನ, ದೇವರ ಮಹಿಮೆ, ಅಗಾಧ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳನ್ನು ತುಸು ವ್ಯಂಗ್ಯ, ಬೇಸರ, ವಿಷಾದದಲ್ಲಿ ಬಣ್ಣಿಸುವ ಭಾವಗೀತೆಯನ್ನೂ ಅವರು ಹಾಡಿದರು.<br /> <br /> ಕವಿ ವಿಷ್ಣು ನಾಯಕ ವಾಚಿಸಿದ `ನನ್ನ ಅಂಬಾರಕೊಡ್ಲು' ಕವನ ಸಭಿಕರಿಗೆ ಬಹಳ ಮುದ ನೀಡಿತು. ತಮ್ಮದೇ ಊರಿನ ಚಿತ್ರಣವೆನ್ನುವಂತೆ 1973ರಲ್ಲಿ ಬರೆದ ಈ ಕವನ ಊರೊಂದು ಬದಲಾಗುತ್ತ ಸಾಗುವ ಮಜಲುಗಳನ್ನು ವ್ಯಂಗ್ಯ, ಲೇವಡಿ ಮಾಡುತ್ತ ಆಧುನಿಕತೆಗೆ ತೆರೆದುಕೊಂಡಿದ್ದನ್ನು ಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ.<br /> <br /> `...ಗುಮಟೆ ಪಾಂಗಿನ ಪರಾಕಿಗೆ ಹೆಬ್ಬಾವು ಹೆದರಿತ್ತು, ಹೊಳೆದಾಟಿತ್ತು...<br /> ನನ್ನೂರಿನ ತಣ್ಣೆ ಗಂಜಿಗೆ ತುಪ್ಪದ ಹಂಗಿರಲಿಲ್ಲ<br /> ಅಪ್ಪೆ ಮಿಡಿ, ಉಪ್ಪಿನ ಕಾಯಿ, ಅಂಬಲಿ ಹಳಗನಕ್ಕಿಯ ಅನ್ನ ನಮ್ಮೂರ ಮೊಸರನ್ನ....' ಹೀಗೆ ಸಾಗುವ ಕವನವನ್ನು ಅಷ್ಟೇ ಧ್ವನಿಪೂರ್ಣವಾಗಿ ವಾಚಿಸಿದರು.<br /> <br /> ಕವಯಿತ್ರಿ ಡಾ.ಮಾಲತಿ ಪಟ್ಟಣಶೆಟ್ಟಿ `ಕಾಡು ತಾಯೆ ಬಾ ಕಾಡು...' ಎಂಬ ಕವನದ ಮೂಲಕ ಪ್ರಸ್ತುತ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಬಿಂಬಿಸಿದರು. ಭಾಷೆಯ ಕುರಿತಾಗಿ `ಭಾಷಾ ಮಾರಣ ಹೋಮ', ಪ್ರಕೃತಿ, ನಗರೀಕರಣದ ಸಮಸ್ಯೆ ಕುರಿತಾದ `ಪ್ರಕೃತಿ ಮತು ಚಿಟ್ಟೆ' ಹಾಗೂ `ಕತ್ತಲೆ' ಕವನವನ್ನು ಅವರು ವಾಚಿಸಿದರು.<br /> ಲೇಖಕ ಶಾಮಸುಂದರ ಬಿದರಕುಂದಿ ಗೋಷ್ಠಿಯ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿದ್ದರು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>