<p><strong>ಗಿರಿರ್ಮಹಾನ್ ಗಿರೇರಬ್ಧಿರ್ಮಹಾನ್ ಅಬ್ಧೇರ್ನಭೋ ಮಹತ್ ।<br />ನಭಸೋsಪಿ ಮಹದ್ ಬ್ರಹ್ಮ ತತೋsಪ್ಯಾಶಾ ಗರೀಯಸೀ ।।</strong></p>.<p>ಇದರ ತಾತ್ಪರ್ಯ ಹೀಗೆ:</p>.<p>’ಬೆಟ್ಟ ದೊಡ್ಡದು; ಅದಕ್ಕಿಂತ ಸಮುದ್ರ ದೊಡ್ಡದು; ಸಮುದ್ರಕ್ಕಿಂತಲೂ ಆಕಾಶ ದೊಡ್ಡದು; ಆಕಾಶಕ್ಕಿಂತ ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತು ದೊಡ್ಡದು; ಅದಕ್ಕಿಂತಲೂ ಆಸೆ ದೊಡ್ಡದು!‘</p>.<p>ಆಸೆಯ ತೀವ್ರತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಈ ಸುಭಾಷಿತ ಹೇಳುತ್ತಿದೆ.</p>.<p>ನಮ್ಮ ಕಣ್ಣಿಗೆ ಕಾಣುವಂಥ ದೊಡ್ಡ ವಸ್ತು ಎಂದರೆ ಬೆಟ್ಟ. ಅದಕ್ಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದಾದ, ನಾವು ನೋಡಬಹುದಾದ ವಸ್ತು ಎಂದರೆ ಸಮುದ್ರ; ಅದ್ಕಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದು ಆಕಾಶ ತಾನೆ? ಆಕಾಶಕ್ಕಿಂತಲೂ ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತು ದೊಡ್ಡದು.</p>.<p>’ಬ್ರಹ್ಮ‘ ಎಂಬ ಶಬ್ದ ಬಂದಿರುವುದೇ ’ಬೃಹತ್ತು‘ ಎಂಬ ಅರ್ಥವಿರುವ ಧಾತುವಿನಿಂದ. ಈ ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತು ಎಷ್ಟು ದೊಡ್ಡದು ಎಂದರೆ ಅದು ಇಡಿಯ ಸೃಷ್ಟಿಯನ್ನೇ ಆವರಿಸಿದೆ; ಅದಿಲ್ಲದ ಸ್ಥಳವೇ ಸೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಇಲ್ಲ. ಆದರೆ ಆಸೆ ಇದಕ್ಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದಂತೆ! ಎಂದರೆ ಆಸೆ ಎನ್ನುವುದು ಎಷ್ಟು ದೊಡ್ಡದು ಎಂಬ ಕಲ್ಪನೆ ಇದರಿಂದ ನಮಗೆ ಉಂಟಾಗುತ್ತದೆ. ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತುವಿನಷ್ಟು ದೊಡ್ಡದು ಸೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲೇ ಇನ್ನೊಂದನ್ನು ಕಲ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ; ಆದರೆ ಆಸೆ ಅದಕ್ಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದು ಎಂದು ಉತ್ಪ್ರೇಕ್ಷಿಸಿ ಹೇಳಿರುವುದರ ತಾತ್ಪರ್ಯ ಅದರ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಅಗಾಧತೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿ.</p>.<p>ಆಸೆಗೆ ಮಿತಿಯೇ ಇಲ್ಲ; ಒಂದು ಆಸೆಯನ್ನು ಪೂರೈಸಿದ ಕೂಡಲೇ ಇನ್ನೊಂದು ಆಸೆ ನಮ್ಮ ಹೆಗಲೇರುತ್ತದೆ, ತಲೆಯನ್ನೂ ಏರುತ್ತದೆ. ಇನ್ನೊಂದು ಶ್ಲೋಕ ಆಸೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದೆ:</p>.<p><strong>ಆಶಾಯಾ ಯೇ ದಾಸಾಸ್ತೇ ದಾಸಾಃ ಸರ್ವಲೋಕಸ್ಯ ।<br />ಆಶಾ ಯೇಷಾಂ ದಾಸೀ ತೇಷಾಂ ದಾಸಾಯತೇ ಲೋಕಃ ।।</strong></p>.<p>’ಆಸೆಗೆ ಯಾರು ದಾಸರೋ ಅವರು ಸಕಲಲೋಕಕ್ಕೂ ದಾಸರೇ. ಯಾರಿಗೆ ಆಸೆಯೇ ದಾಸಿಯಾಗಿರುತ್ತದೆಯೋ ಅವರಿಗೆ ಲೋಕವೇ ದಾಸವಾಗುತ್ತದೆ.‘</p>.<p>ಒಮ್ಮೆ ನಾವು ಆಸೆಯ ಪಾಶಕ್ಕೆ ಸಿಕ್ಕಿಬಿದ್ದರೆ ಅದರಿಂದ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಂಡು ಹೊರಗೆ ಬರುವುದು ಸುಲಭವಲ್ಲ; ಆಸೆಗೆ ದಾಸರಾದರೆ ನಾವು ಎಲ್ಲರಿಗೂ ದಾಸರಾದಂತೆಯೇ ಹೌದು; ಇಡಿಯ ಜಗತ್ತಿನ ಮುಂದೆ ನಾವು ಭಿಕ್ಷುಕರಂತೆ ಕೈ ಚಾಚುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತೇವೆ. ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸು ಆಸೆಯ ಬಲೆಗೆ ಸಿಕ್ಕದೆ, ಅದೇ ನಮ್ಮ ವಶದಲ್ಲಿದ್ದರೆ ಆಗ ಇಡಿಯ ಲೋಕವೇ ನಮ್ಮ ವಶದಲ್ಲಿದ್ದಂತೆ ಆಗುತ್ತದೆ. ಇದರ ತಾತ್ಪರ್ಯ: ನಾವು ಆಸೆಯನ್ನು ಗೆದ್ದರೆ ಇಡಿಯ ಜಗತ್ತನ್ನೇ ಗೆದ್ದಂತೆ; ಚಕ್ರವರ್ತಿಯಾಗಿದ್ದರೂ ನಾವು ಆಸೆಗೆ ಸೋತರೆ ಜಗತ್ತಿನ ಮುಂದೆ ನಾವೊಬ್ಬ ಭಿಕ್ಷುಕ ಅಷ್ಟೆ!</p>.<p>ಆಸೆಯ ಜಾಲವನ್ನು ಅಲ್ಲಮಪ್ರಭುವಿನ ಈ ವಚನವೂ ಸೊಗಸಾಗಿ ಚಿತ್ರಿಸಿದೆ:</p>.<p><strong>ಆಸೆಗೆ ಸತ್ತುದು ಕೋಟಿ !<br />ಆಮಿಷಕ್ಕೆ ಸತ್ತುದು ಕೋಟಿ !<br />ಹೊನ್ನು ಹೆಣ್ಣು ಮಣ್ಣಿಂಗೆ ಸತ್ತುದು ಕೋಟಿ !<br />ಗುಹೇಶ್ವರ, ನಿಮಗಾಗಿ ಸತ್ತವರನಾರನೂ ಕಾಣೆ</strong></p>.<p>ಆಸೆ ನಮ್ಮನ್ನು ಹಲವು ವಿಧದಲ್ಲಿ ಸಾಯಿಸುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತದೆ.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>
<p><strong>ಗಿರಿರ್ಮಹಾನ್ ಗಿರೇರಬ್ಧಿರ್ಮಹಾನ್ ಅಬ್ಧೇರ್ನಭೋ ಮಹತ್ ।<br />ನಭಸೋsಪಿ ಮಹದ್ ಬ್ರಹ್ಮ ತತೋsಪ್ಯಾಶಾ ಗರೀಯಸೀ ।।</strong></p>.<p>ಇದರ ತಾತ್ಪರ್ಯ ಹೀಗೆ:</p>.<p>’ಬೆಟ್ಟ ದೊಡ್ಡದು; ಅದಕ್ಕಿಂತ ಸಮುದ್ರ ದೊಡ್ಡದು; ಸಮುದ್ರಕ್ಕಿಂತಲೂ ಆಕಾಶ ದೊಡ್ಡದು; ಆಕಾಶಕ್ಕಿಂತ ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತು ದೊಡ್ಡದು; ಅದಕ್ಕಿಂತಲೂ ಆಸೆ ದೊಡ್ಡದು!‘</p>.<p>ಆಸೆಯ ತೀವ್ರತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಈ ಸುಭಾಷಿತ ಹೇಳುತ್ತಿದೆ.</p>.<p>ನಮ್ಮ ಕಣ್ಣಿಗೆ ಕಾಣುವಂಥ ದೊಡ್ಡ ವಸ್ತು ಎಂದರೆ ಬೆಟ್ಟ. ಅದಕ್ಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದಾದ, ನಾವು ನೋಡಬಹುದಾದ ವಸ್ತು ಎಂದರೆ ಸಮುದ್ರ; ಅದ್ಕಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದು ಆಕಾಶ ತಾನೆ? ಆಕಾಶಕ್ಕಿಂತಲೂ ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತು ದೊಡ್ಡದು.</p>.<p>’ಬ್ರಹ್ಮ‘ ಎಂಬ ಶಬ್ದ ಬಂದಿರುವುದೇ ’ಬೃಹತ್ತು‘ ಎಂಬ ಅರ್ಥವಿರುವ ಧಾತುವಿನಿಂದ. ಈ ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತು ಎಷ್ಟು ದೊಡ್ಡದು ಎಂದರೆ ಅದು ಇಡಿಯ ಸೃಷ್ಟಿಯನ್ನೇ ಆವರಿಸಿದೆ; ಅದಿಲ್ಲದ ಸ್ಥಳವೇ ಸೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಇಲ್ಲ. ಆದರೆ ಆಸೆ ಇದಕ್ಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದಂತೆ! ಎಂದರೆ ಆಸೆ ಎನ್ನುವುದು ಎಷ್ಟು ದೊಡ್ಡದು ಎಂಬ ಕಲ್ಪನೆ ಇದರಿಂದ ನಮಗೆ ಉಂಟಾಗುತ್ತದೆ. ಬ್ರಹ್ಮವಸ್ತುವಿನಷ್ಟು ದೊಡ್ಡದು ಸೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲೇ ಇನ್ನೊಂದನ್ನು ಕಲ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ; ಆದರೆ ಆಸೆ ಅದಕ್ಕಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡದು ಎಂದು ಉತ್ಪ್ರೇಕ್ಷಿಸಿ ಹೇಳಿರುವುದರ ತಾತ್ಪರ್ಯ ಅದರ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಅಗಾಧತೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿ.</p>.<p>ಆಸೆಗೆ ಮಿತಿಯೇ ಇಲ್ಲ; ಒಂದು ಆಸೆಯನ್ನು ಪೂರೈಸಿದ ಕೂಡಲೇ ಇನ್ನೊಂದು ಆಸೆ ನಮ್ಮ ಹೆಗಲೇರುತ್ತದೆ, ತಲೆಯನ್ನೂ ಏರುತ್ತದೆ. ಇನ್ನೊಂದು ಶ್ಲೋಕ ಆಸೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದೆ:</p>.<p><strong>ಆಶಾಯಾ ಯೇ ದಾಸಾಸ್ತೇ ದಾಸಾಃ ಸರ್ವಲೋಕಸ್ಯ ।<br />ಆಶಾ ಯೇಷಾಂ ದಾಸೀ ತೇಷಾಂ ದಾಸಾಯತೇ ಲೋಕಃ ।।</strong></p>.<p>’ಆಸೆಗೆ ಯಾರು ದಾಸರೋ ಅವರು ಸಕಲಲೋಕಕ್ಕೂ ದಾಸರೇ. ಯಾರಿಗೆ ಆಸೆಯೇ ದಾಸಿಯಾಗಿರುತ್ತದೆಯೋ ಅವರಿಗೆ ಲೋಕವೇ ದಾಸವಾಗುತ್ತದೆ.‘</p>.<p>ಒಮ್ಮೆ ನಾವು ಆಸೆಯ ಪಾಶಕ್ಕೆ ಸಿಕ್ಕಿಬಿದ್ದರೆ ಅದರಿಂದ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಂಡು ಹೊರಗೆ ಬರುವುದು ಸುಲಭವಲ್ಲ; ಆಸೆಗೆ ದಾಸರಾದರೆ ನಾವು ಎಲ್ಲರಿಗೂ ದಾಸರಾದಂತೆಯೇ ಹೌದು; ಇಡಿಯ ಜಗತ್ತಿನ ಮುಂದೆ ನಾವು ಭಿಕ್ಷುಕರಂತೆ ಕೈ ಚಾಚುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತೇವೆ. ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸು ಆಸೆಯ ಬಲೆಗೆ ಸಿಕ್ಕದೆ, ಅದೇ ನಮ್ಮ ವಶದಲ್ಲಿದ್ದರೆ ಆಗ ಇಡಿಯ ಲೋಕವೇ ನಮ್ಮ ವಶದಲ್ಲಿದ್ದಂತೆ ಆಗುತ್ತದೆ. ಇದರ ತಾತ್ಪರ್ಯ: ನಾವು ಆಸೆಯನ್ನು ಗೆದ್ದರೆ ಇಡಿಯ ಜಗತ್ತನ್ನೇ ಗೆದ್ದಂತೆ; ಚಕ್ರವರ್ತಿಯಾಗಿದ್ದರೂ ನಾವು ಆಸೆಗೆ ಸೋತರೆ ಜಗತ್ತಿನ ಮುಂದೆ ನಾವೊಬ್ಬ ಭಿಕ್ಷುಕ ಅಷ್ಟೆ!</p>.<p>ಆಸೆಯ ಜಾಲವನ್ನು ಅಲ್ಲಮಪ್ರಭುವಿನ ಈ ವಚನವೂ ಸೊಗಸಾಗಿ ಚಿತ್ರಿಸಿದೆ:</p>.<p><strong>ಆಸೆಗೆ ಸತ್ತುದು ಕೋಟಿ !<br />ಆಮಿಷಕ್ಕೆ ಸತ್ತುದು ಕೋಟಿ !<br />ಹೊನ್ನು ಹೆಣ್ಣು ಮಣ್ಣಿಂಗೆ ಸತ್ತುದು ಕೋಟಿ !<br />ಗುಹೇಶ್ವರ, ನಿಮಗಾಗಿ ಸತ್ತವರನಾರನೂ ಕಾಣೆ</strong></p>.<p>ಆಸೆ ನಮ್ಮನ್ನು ಹಲವು ವಿಧದಲ್ಲಿ ಸಾಯಿಸುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತದೆ.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>