<p><span style="font-size: 26px;">ಬೆಂಗಳೂರು: ‘ಸಂಪ್ರದಾಯದ ದಿಗ್ಬಂಧನ ಹಾಗೂ ಪುರುಷ ಪ್ರಧಾನ ಮನಸ್ಥಿತಿಯ ನಡುವೆಯೂ ಆ ಕಾಲಕ್ಕೆ ಸ್ವತಂತ್ರ ಮನಸ್ಸನ್ನು ಹೊಂದಿ ಅದನ್ನು ಸಾರಸ್ವತ ಲೋಕದ ಮೂಲಕ ಪ್ರಚುರ ಪಡಿಸಿದ ಧೀಮಂತ ಮಹಿಳೆ ಸರಸ್ವತಿ ಬಾಯಿ ರಾಜವಾಡೆ’ ಎಂದು ಲೇಖಕಿ ವೈದೇಹಿ ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟರು.</span><br /> <br /> ಕೆ.ವಿ.ಸುಬ್ಬಣ್ಣ ಆಪ್ತ ರಂಗಮಂದಿರವು ನಗರದ ಸುಚಿತ್ರ ಸಭಾಂಗಣದಲ್ಲಿ ಗುರುವಾರ ಆಯೋಜಿಸಿದ್ದ ‘ಸರಸ್ವತಿಬಾಯಿ ರಾಜವಾಡೆ ನೂರರ ನೆನಪು’ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಅವರು ಮಾತನಾಡಿದರು.<br /> <br /> ‘ಮಹಿಳೆಯರ ಪ್ರಪಂಚವನ್ನು ತೆರೆದಿಡುತ್ತಲೇ ಒಟ್ಟು ಸಮಾಜವನ್ನು ಕಟ್ಟಿಕೊಡಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದ ಕೊಡಗಿನ ಗೌರಮ್ಮ, ನಂಜನಗೂಡು ತಿರುಮಲಾಂಬ ಹಾಗೂ ಸರಸ್ವತಿ ಬಾಯಿ ರಾಜವಾಡೆ ಅವರು ಮಹಿಳಾ ಸಾಹಿತ್ಯ ಪರಂಪರೆಯಲ್ಲಿ ತಮ್ಮದೇ ಛಾಪು ಮೂಡಿಸಿದ್ದಾರೆ’ ಎಂದು ತಿಳಿಸಿದರು.<br /> <br /> ‘ಹಾಡು, ಹಾರ್ಮೋನಿಯಂ, ಬರವಣಿಗೆ, ನಾಟಕ, ಸಿನಿಮಾ. ಪರ್ಯಟನೆ, ಭಾಷಣ, ಪತ್ರಿಕೆ ಹೀಗೆ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಎಲ್ಲ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳಲ್ಲೂ ತನ್ನನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡು ಸಾಧನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ನಿರ್ಮೋಹಿಯಾಗಿ ಬದುಕಿದ ಅವರ ಜೀವನ ಇತರರಿಗೆ ಅನುಸರಣೀಯ’ ಎಂದರು.<br /> <br /> <strong>ಸಂತಳಂತೆ ಬದುಕು</strong>: ‘ಬಾಲ್ಯದಲ್ಲಿ ತಾಯಿಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡರು, ಬರೀ ಬಡತನವನ್ನೇ ಉಂಡರು. ಮದುವೆಯಾಗಿ ಸುಖದ ಸುಪತ್ತಿಗೆಯನ್ನು ಕಂಡರು. ತನ್ನ 29ನೇ ವಯಸ್ಸಿಗೆ ಗಂಡನನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡರು. ಅಪ್ರತಿಮ ಚೆಲುವು, ಅಪರಿಮಿತ ಬುದ್ಧಿ ಶಕ್ತಿ, ಓದು, ಬರವಣಿಗೆ ಎಲ್ಲದರ ನಡುವೆಯು ಸಂತಳಂತೆ ಬದುಕಿದರು’ ಎಂದು ಬಣ್ಣಿಸಿದರು.<br /> <br /> ‘ಇಡೀ ಜೀವನವನ್ನು ಬಹಳ ನಾಜೂಕು ಹಾಗೂ ಉಪಾಯ ಹಾದಿಯಿಂದಲೇ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ್ದರು. ಅದೇ ಸಲಹೆಯನ್ನು ಇತರ ನೊಂದ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳಿಗೂ ನೀಡು ತ್ತಿದ್ದರು’ ಎಂದು ನೆನಪಿಸಿಕೊಂಡ ಅವರು, ‘ಗಿರಿಬಾಲೆ ಕಾವ್ಯನಾಮದ ಮೂಲಕವೇ ಅಕ್ಷರ ಪ್ರಪಂಚದಲ್ಲಿ ಬರಹಗಾರ್ತಿಯರ ದಾರಿಯನ್ನು ಸ್ಫುಟಗೊಳಿಸಿದ್ದರು’ ಎಂದರು.<br /> <br /> <strong>ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟ ರಾಜವಾಡೆ ಅವರ ಪ್ರತಿಭೆ:</strong> ಲೇಖಕಿ ಡಾ.ಬಿ.ಎನ್. ಸುಮಿತ್ರಾ ಬಾಯಿ ಮಾತ ನಾಡಿ, ‘ಮಹಿಳಾ ಚಳವಳಿ ಹಾಗೂ ಸಾಹಿತ್ಯ ಪರಂಪರೆಯು ವೈಚಾರಿಕ ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಗೊ ಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಉಡುಪಿಯಲ್ಲಿ ಶಾರಾ ದಾಂಬ ಗುಡಿಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿ, ಆ ಚಟುವಟಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಮಗ್ನರಾದ ರಾಜವಾಡೆ ಅವರ ಬೌದ್ಧಿಕ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ ಹಾಗೂ ಪ್ರತಿಭೆ ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟಿತು’ ಎಂದು ವಿಷಾದ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು.<br /> <br /> ವಿಮರ್ಶಕಿ ಡಾ.ಎಂ.ಎಸ್.ಆಶಾದೇವಿ, ‘ರಾಜವಾಡೆ ಅವರ ಶಾರಾದಾಂಬೆಯ ಪ್ರತಿಮೆ ಸ್ಥಾಪನೆಯು ಕೇವಲ ದೈವಕ್ಕೆ ಶರಣಾದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಎಂದು ಅನಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ತನ್ನೊಳಗೆ ಇರುವ ಸ್ತ್ರೀಶಕ್ತಿಯ ವಿನ್ಯಾಸವಾಗಿ ಶಾರಾದಾಂಬೆಯನ್ನು ಆರಾಧಿಸಿ ಅನಾವರಣ ಮಾಡಿದಂತೆ ಭಾಸವಾಗುತ್ತದೆ’ ಎಂದರು.<br /> <br /> <strong>ಆದಿಮ ಸ್ತ್ರೀವಾದದ ರೂಪಕ!:</strong> ‘ಹೊರಗಿನಿಂದ ತಿಳಿದುಕೊಂಡ, ಓದಿನಿಂದ ಲಭಿಸಿದ ಸ್ತ್ರೀವಾದಕ್ಕಿಂ ತಲೂ ಒಳಗಿನಿಂದಲೇ ಹುಟ್ಟುವ ಆದಿಮ ಸ್ತ್ರೀವಾದದ ರೂಪಕವಾಗಿ ರಾಜವಾಡೆಯವರು ಕಾಣುತ್ತಾರೆ. ಹಾಗೇ ನೋಡಿದರೆ ಪ್ರತಿ ಹೆಣ್ಣು ಮೂಲದಲ್ಲಿ ಬಂಡಾಯಗಾರ್ತಿಯೇ ಆಗಿರುತ್ತಾಳೆ’ ಎಂದರು.<br /> <br /> ‘ದೇವಿಯಿಂದ ದೇವಿಯೆಡೆಗೆ ನಡೆಸಿದ ಪರಿಭ್ರಮ ಣವಾದರೂ ಕೂಡ ವೈರಾಗ್ಯದ ಕಡೆಗಿನ ಚಲನೆಯಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಶುದ್ಧಾಂಗ ಜೀವನ ಪ್ರೀತಿ ಯನ್ನು ಒಡಲೊಳಗೆ ಇರಿಸಿಕೊಂಡ ಪರಿ’ ಎಂದು ಬಣ್ಣಿಸಿದರು.<br /> <br /> <strong>ಆ ಹೆಂಗಸು ಇನ್ನೂ ಬದುಕಿದ್ದಾಳೆಯೇ:</strong> ‘ಆ ಹೆಂಗಸು ಇನ್ನೂ ಬದುಕಿದ್ದಾಳೆಯೇ ಎಂದು ಹಿರಿಯ ಲೇಖಕರೊಬ್ಬರು ರಾಜವಾಡೆಯವರ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳಿದ್ದರು. ಈ ಬಗ್ಗೆ ಅವರಿಗೆ ಕೊನೆಯ ಗಳಿಗೆ ಯವರೆಗೂ ಆಕ್ರೋಶವಿತ್ತು. ಇದು ಎಲ್ಲ ವೈರಾಗ್ಯದ ನಡುವೆಯು ರಾಜವಾಡೆಯವರಿಗಿದ್ದ ಸ್ವತಂತ್ರ ಬೌದ್ಧಿಕ ಮನೋಧರ್ಮವನ್ನು ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಸುತ್ತದೆ’ ಎಂದರು.<br /> ‘ಗಿರಿಬಾಲೆ’ ಸಾಕ್ಷ್ಯಚಿತ್ರ ಪ್ರದರ್ಶನ ಹಾಗೂ ಏಕವ್ಯಕ್ತಿ ಪ್ರದರ್ಶನ ನಡೆಯಿತು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>
<p><span style="font-size: 26px;">ಬೆಂಗಳೂರು: ‘ಸಂಪ್ರದಾಯದ ದಿಗ್ಬಂಧನ ಹಾಗೂ ಪುರುಷ ಪ್ರಧಾನ ಮನಸ್ಥಿತಿಯ ನಡುವೆಯೂ ಆ ಕಾಲಕ್ಕೆ ಸ್ವತಂತ್ರ ಮನಸ್ಸನ್ನು ಹೊಂದಿ ಅದನ್ನು ಸಾರಸ್ವತ ಲೋಕದ ಮೂಲಕ ಪ್ರಚುರ ಪಡಿಸಿದ ಧೀಮಂತ ಮಹಿಳೆ ಸರಸ್ವತಿ ಬಾಯಿ ರಾಜವಾಡೆ’ ಎಂದು ಲೇಖಕಿ ವೈದೇಹಿ ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟರು.</span><br /> <br /> ಕೆ.ವಿ.ಸುಬ್ಬಣ್ಣ ಆಪ್ತ ರಂಗಮಂದಿರವು ನಗರದ ಸುಚಿತ್ರ ಸಭಾಂಗಣದಲ್ಲಿ ಗುರುವಾರ ಆಯೋಜಿಸಿದ್ದ ‘ಸರಸ್ವತಿಬಾಯಿ ರಾಜವಾಡೆ ನೂರರ ನೆನಪು’ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಅವರು ಮಾತನಾಡಿದರು.<br /> <br /> ‘ಮಹಿಳೆಯರ ಪ್ರಪಂಚವನ್ನು ತೆರೆದಿಡುತ್ತಲೇ ಒಟ್ಟು ಸಮಾಜವನ್ನು ಕಟ್ಟಿಕೊಡಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದ ಕೊಡಗಿನ ಗೌರಮ್ಮ, ನಂಜನಗೂಡು ತಿರುಮಲಾಂಬ ಹಾಗೂ ಸರಸ್ವತಿ ಬಾಯಿ ರಾಜವಾಡೆ ಅವರು ಮಹಿಳಾ ಸಾಹಿತ್ಯ ಪರಂಪರೆಯಲ್ಲಿ ತಮ್ಮದೇ ಛಾಪು ಮೂಡಿಸಿದ್ದಾರೆ’ ಎಂದು ತಿಳಿಸಿದರು.<br /> <br /> ‘ಹಾಡು, ಹಾರ್ಮೋನಿಯಂ, ಬರವಣಿಗೆ, ನಾಟಕ, ಸಿನಿಮಾ. ಪರ್ಯಟನೆ, ಭಾಷಣ, ಪತ್ರಿಕೆ ಹೀಗೆ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಎಲ್ಲ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳಲ್ಲೂ ತನ್ನನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡು ಸಾಧನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ನಿರ್ಮೋಹಿಯಾಗಿ ಬದುಕಿದ ಅವರ ಜೀವನ ಇತರರಿಗೆ ಅನುಸರಣೀಯ’ ಎಂದರು.<br /> <br /> <strong>ಸಂತಳಂತೆ ಬದುಕು</strong>: ‘ಬಾಲ್ಯದಲ್ಲಿ ತಾಯಿಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡರು, ಬರೀ ಬಡತನವನ್ನೇ ಉಂಡರು. ಮದುವೆಯಾಗಿ ಸುಖದ ಸುಪತ್ತಿಗೆಯನ್ನು ಕಂಡರು. ತನ್ನ 29ನೇ ವಯಸ್ಸಿಗೆ ಗಂಡನನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡರು. ಅಪ್ರತಿಮ ಚೆಲುವು, ಅಪರಿಮಿತ ಬುದ್ಧಿ ಶಕ್ತಿ, ಓದು, ಬರವಣಿಗೆ ಎಲ್ಲದರ ನಡುವೆಯು ಸಂತಳಂತೆ ಬದುಕಿದರು’ ಎಂದು ಬಣ್ಣಿಸಿದರು.<br /> <br /> ‘ಇಡೀ ಜೀವನವನ್ನು ಬಹಳ ನಾಜೂಕು ಹಾಗೂ ಉಪಾಯ ಹಾದಿಯಿಂದಲೇ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ್ದರು. ಅದೇ ಸಲಹೆಯನ್ನು ಇತರ ನೊಂದ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳಿಗೂ ನೀಡು ತ್ತಿದ್ದರು’ ಎಂದು ನೆನಪಿಸಿಕೊಂಡ ಅವರು, ‘ಗಿರಿಬಾಲೆ ಕಾವ್ಯನಾಮದ ಮೂಲಕವೇ ಅಕ್ಷರ ಪ್ರಪಂಚದಲ್ಲಿ ಬರಹಗಾರ್ತಿಯರ ದಾರಿಯನ್ನು ಸ್ಫುಟಗೊಳಿಸಿದ್ದರು’ ಎಂದರು.<br /> <br /> <strong>ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟ ರಾಜವಾಡೆ ಅವರ ಪ್ರತಿಭೆ:</strong> ಲೇಖಕಿ ಡಾ.ಬಿ.ಎನ್. ಸುಮಿತ್ರಾ ಬಾಯಿ ಮಾತ ನಾಡಿ, ‘ಮಹಿಳಾ ಚಳವಳಿ ಹಾಗೂ ಸಾಹಿತ್ಯ ಪರಂಪರೆಯು ವೈಚಾರಿಕ ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಗೊ ಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಉಡುಪಿಯಲ್ಲಿ ಶಾರಾ ದಾಂಬ ಗುಡಿಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿ, ಆ ಚಟುವಟಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಮಗ್ನರಾದ ರಾಜವಾಡೆ ಅವರ ಬೌದ್ಧಿಕ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ ಹಾಗೂ ಪ್ರತಿಭೆ ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟಿತು’ ಎಂದು ವಿಷಾದ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು.<br /> <br /> ವಿಮರ್ಶಕಿ ಡಾ.ಎಂ.ಎಸ್.ಆಶಾದೇವಿ, ‘ರಾಜವಾಡೆ ಅವರ ಶಾರಾದಾಂಬೆಯ ಪ್ರತಿಮೆ ಸ್ಥಾಪನೆಯು ಕೇವಲ ದೈವಕ್ಕೆ ಶರಣಾದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಎಂದು ಅನಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ತನ್ನೊಳಗೆ ಇರುವ ಸ್ತ್ರೀಶಕ್ತಿಯ ವಿನ್ಯಾಸವಾಗಿ ಶಾರಾದಾಂಬೆಯನ್ನು ಆರಾಧಿಸಿ ಅನಾವರಣ ಮಾಡಿದಂತೆ ಭಾಸವಾಗುತ್ತದೆ’ ಎಂದರು.<br /> <br /> <strong>ಆದಿಮ ಸ್ತ್ರೀವಾದದ ರೂಪಕ!:</strong> ‘ಹೊರಗಿನಿಂದ ತಿಳಿದುಕೊಂಡ, ಓದಿನಿಂದ ಲಭಿಸಿದ ಸ್ತ್ರೀವಾದಕ್ಕಿಂ ತಲೂ ಒಳಗಿನಿಂದಲೇ ಹುಟ್ಟುವ ಆದಿಮ ಸ್ತ್ರೀವಾದದ ರೂಪಕವಾಗಿ ರಾಜವಾಡೆಯವರು ಕಾಣುತ್ತಾರೆ. ಹಾಗೇ ನೋಡಿದರೆ ಪ್ರತಿ ಹೆಣ್ಣು ಮೂಲದಲ್ಲಿ ಬಂಡಾಯಗಾರ್ತಿಯೇ ಆಗಿರುತ್ತಾಳೆ’ ಎಂದರು.<br /> <br /> ‘ದೇವಿಯಿಂದ ದೇವಿಯೆಡೆಗೆ ನಡೆಸಿದ ಪರಿಭ್ರಮ ಣವಾದರೂ ಕೂಡ ವೈರಾಗ್ಯದ ಕಡೆಗಿನ ಚಲನೆಯಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಶುದ್ಧಾಂಗ ಜೀವನ ಪ್ರೀತಿ ಯನ್ನು ಒಡಲೊಳಗೆ ಇರಿಸಿಕೊಂಡ ಪರಿ’ ಎಂದು ಬಣ್ಣಿಸಿದರು.<br /> <br /> <strong>ಆ ಹೆಂಗಸು ಇನ್ನೂ ಬದುಕಿದ್ದಾಳೆಯೇ:</strong> ‘ಆ ಹೆಂಗಸು ಇನ್ನೂ ಬದುಕಿದ್ದಾಳೆಯೇ ಎಂದು ಹಿರಿಯ ಲೇಖಕರೊಬ್ಬರು ರಾಜವಾಡೆಯವರ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳಿದ್ದರು. ಈ ಬಗ್ಗೆ ಅವರಿಗೆ ಕೊನೆಯ ಗಳಿಗೆ ಯವರೆಗೂ ಆಕ್ರೋಶವಿತ್ತು. ಇದು ಎಲ್ಲ ವೈರಾಗ್ಯದ ನಡುವೆಯು ರಾಜವಾಡೆಯವರಿಗಿದ್ದ ಸ್ವತಂತ್ರ ಬೌದ್ಧಿಕ ಮನೋಧರ್ಮವನ್ನು ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಸುತ್ತದೆ’ ಎಂದರು.<br /> ‘ಗಿರಿಬಾಲೆ’ ಸಾಕ್ಷ್ಯಚಿತ್ರ ಪ್ರದರ್ಶನ ಹಾಗೂ ಏಕವ್ಯಕ್ತಿ ಪ್ರದರ್ಶನ ನಡೆಯಿತು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>