<p>ಕವಡೆ.. ಕವಡೆ ಕೊಡಿ.. ಚೂರು ಫೆವಿಕ್ವಿಕ್.. ಇದು ಸರಿ ಇದೆಯಾ... ಕನ್ನಡಿ ಅಂಟಿಸೋದು ಮರತ್ನಲ್ಲಪ್ಪಾ... ಈ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಕವಡೆ ಚಂದ ಕಾಣ್ತವೆ ಅಲ್ವೇನೆ.. </p><p>ಸರ್ಕಾರಿ ಕಲಾ ಕಾಲೇಜಿನಲ್ಲಿ ಕಳೆದ ಕೆಲವು ದಿನಗಳಿಂದ ಕನ್ನಡಿಯ ಚಮಕು, ಕವಡೆಯ ಗಿಲಕು. ಬಂಜಾರಾ ಅಕಾಡೆಮಿ ಏರ್ಪಡಿಸಿದ್ದ ಕಸೂತಿ ಕಾರ್ಯಾಗಾರದಲ್ಲಿ ಕೇಳಿಬಂದ ಮಾತುಗಳಿವು.</p><p>ಲಂಬಾಣಿಗರ ಶಾಲು ಮತ್ತು ಕಮ್ಮರ್ ಬಂಧ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುವ ಸೊಂಟದಪಟ್ಟಿಯ ಮೇಲಿನ ಕಸೂತಿ ಮಾಡುವುದನ್ನು ಕಲಿಸಲಾಯಿತು.</p><p>ನೂರು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು, ಎಲ್ಲ ಸಮುದಾಯದವರೂ ಅತ್ಯುತ್ಸಾಹದಿಂದ ಬಂದು ಈ ಕಲೆಯನ್ನು ಕಲಿತುಕೊಂಡರು. ಬಂಜಾರಾ ಅಕಾಡೆಮಿ ಆಯೋಜಿಸಿದ್ದ ಈ ಉಚಿತ ಕಾರ್ಯಾಗಾರದಲ್ಲಿ ಬಂಜಾರಾ ಸಮುದಾಯದ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಮೇಲೆ ಬೆಳಕು ಚೆಲ್ಲಲಾಯಿತು.</p><p>ಕಸೂತಿ ಕಾರ್ಯಾಗಾರವೆಂದರೆ ಕೇವಲ ಟಿಕಳಿ, ಕನ್ನಡಿ, ಕವಡೆ ಮತ್ತು ಸೂಜಿದಾರಗಳ ದರ್ಬಾರು ಇರಲಿಲ್ಲ. ಜೊತೆಗೆ ಬಂಜಾರಾ ಜನಾಂಗದ ಕುರಿತೂ ಬೆಳಕು ಚೆಲ್ಲಲಾಯಿತು.</p><p>ಅಲೆಮಾರಿ ಜನಾಂಗದವರಾದ ಇವರು ಈ ಹಿಂದೆ ಯುದ್ಧಭೂಮಿಗೂ, ತಾಯಿನಾಡಿಗೂ ಸಂದೇಶವಾಹಕರಂತೆ, ಸಾಮಾಗ್ರಿಗಳ ಸರಬರಾಜು ಮಾಡುವವರಂತೆ ವರ್ತಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಕಾಡುಮೇಡುಗಳಲ್ಲಿ ಅಲೆಯುವಾಗ ದುಷ್ಟಪ್ರಾಣಿಗಳ ದಾಳಿಯಿಂದ ಬಚಾವಾಗಲು, ಆ ಪ್ರಾಣಿಗಳನ್ನು ಹಿಮ್ಮೆಟ್ಟಿಸಲು ಕನ್ನಡಿ ಇರುವ ವಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಧರಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.</p><p>ಸೂರ್ಯನ ಬೆಳಕು ಮತ್ತು ಬೆಂಕಿ ಅದರಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಫಲನವಾಗಿ ಪ್ರಾಣಿಗಳು ಹೆದರಲಿ ಎಂಬ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಅವರ ವಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಹೀಗೆ ವಿನ್ಯಾಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದರು. </p><p>ವಸ್ತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಕವಡೆಗಳನ್ನು ಪೋಣಿಸುವುದು ಕೇವಲ ಅಲಂಕಾರಕ್ಕಾಗಿ ಅಲ್ಲ, ಲೆಕ್ಕಾಚಾರಕ್ಕಾಗಿಯೂ. ಯಾರಿಗೆ ಎಷ್ಟು ದವಸ ಕೊಡಬೇಕು, ಹಣಕಾಸಿನ ವ್ಯವಹಾರ, ಕೊಡುವುದೆಷ್ಟು, ಪಡೆಯುವುದೆಷ್ಟು ಎಂಬುದು ಈ ಕವಡೆಗಳ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರದಿಂದ ನೆನಪಿನಲ್ಲಿಡುತ್ತಿದ್ದರು.</p>.<p>ಸೌಂದರ್ಯದ ಪ್ರತೀಕವೆನಿಸುವ ಟ್ಯಾಟುಗಳನ್ನು ಈ ಹಿಂದೆ ಅವಲಕ್ಷಣವಾಗಿ ಕಾಣಲಿ ಎಂದು ಬಳಸುತ್ತಿದ್ದರು ಎಂದಾಗ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಸೋಜಿಗ ಪಟ್ಟರು. ತಮ್ಮ ಸೌಂದರ್ಯದಿಂದ ಯಾರನ್ನೂ ಸೆಳೆಯಬಾರದು, ಅದನ್ನು ಮುಚ್ಚಿಡಬೇಕೆಂದೇ ಮುಖದ ಮೇಲೆ, ಕೈಗಳ ಮೇಲೆ ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು.</p><p>ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕುವುದು ಕೇವಲ ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಅಲ್ಲ, ಕೆಲವೊಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಹಾಕಿದಾಗ ಅದು ಚಿಕಿತ್ಸಕ ಕಾರ್ಯವನ್ನೂ ಮಾಡುತ್ತಿತ್ತು. ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು ಎಂದಾಗ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಹಾಡುಗಳನ್ನು ಕೇಳುತ್ತ ಯುವತಿಯರು ತಮ್ಮ ಮುಂಗೈ ಮೇಲೆ ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕಿಸಿಕೊಂಡರು.</p><p>ಯುವಜನರಿಗೆ ಬಂಜಾರಾ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಪರಿಚಯವಾಗಲಿ ಮತ್ತು ಕಸೂತಿ ಕಲೆ ಬೆಳೆಯಲಿ ಎಂಬ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಈ ಕಾರ್ಯಾಗಾರವನ್ನು ಹಮ್ಮಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿತ್ತು.</p><p>ಯುವಜನರ ಉತ್ಸಾಹ ನೋಡಿದಾಗ, ಈ ಪ್ರಯತ್ನ ಸಾರ್ಥಕ್ಯ ಕಂಡಿದೆ ಎಂದೆನಿಸಿತು ಎಂದು ಬಂಜಾರಾ ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಮತ್ತು ಭಾಷಾ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾದ ಡಾ.ಎ.ಆರ್. ಗೋವಿಂದಸ್ವಾಮಿ ತಿಳಿಸಿದರು.</p><p>ಕಾಲೇಜು ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಕಸೂತಿ ಹೇಳಿಕೊಡಲು ಹೊಸಪೇಟೆಯ ಸಾವಿತ್ರಿಬಾಯಿ ಮತ್ತು ಚಾವಳಿಬಾಯಿ, ಚಾಮರಾಜನಗರದಿಂದ ಪ್ರಶಾಂತ್ ಹೆಬ್ಬಸೂರು ಆಗಮಿಸಿದ್ದರು. ಬಟ್ಟೆಯ ಆಯ್ಕೆ, ಆಯತಾಕಾರದಲ್ಲಿ ಶಾಲು, ಮೇಲ್ಹೊದಿಕೆಗಳನ್ನು ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು ಹೇಳಿಕೊಟ್ಟರು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>
<p>ಕವಡೆ.. ಕವಡೆ ಕೊಡಿ.. ಚೂರು ಫೆವಿಕ್ವಿಕ್.. ಇದು ಸರಿ ಇದೆಯಾ... ಕನ್ನಡಿ ಅಂಟಿಸೋದು ಮರತ್ನಲ್ಲಪ್ಪಾ... ಈ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಕವಡೆ ಚಂದ ಕಾಣ್ತವೆ ಅಲ್ವೇನೆ.. </p><p>ಸರ್ಕಾರಿ ಕಲಾ ಕಾಲೇಜಿನಲ್ಲಿ ಕಳೆದ ಕೆಲವು ದಿನಗಳಿಂದ ಕನ್ನಡಿಯ ಚಮಕು, ಕವಡೆಯ ಗಿಲಕು. ಬಂಜಾರಾ ಅಕಾಡೆಮಿ ಏರ್ಪಡಿಸಿದ್ದ ಕಸೂತಿ ಕಾರ್ಯಾಗಾರದಲ್ಲಿ ಕೇಳಿಬಂದ ಮಾತುಗಳಿವು.</p><p>ಲಂಬಾಣಿಗರ ಶಾಲು ಮತ್ತು ಕಮ್ಮರ್ ಬಂಧ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುವ ಸೊಂಟದಪಟ್ಟಿಯ ಮೇಲಿನ ಕಸೂತಿ ಮಾಡುವುದನ್ನು ಕಲಿಸಲಾಯಿತು.</p><p>ನೂರು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು, ಎಲ್ಲ ಸಮುದಾಯದವರೂ ಅತ್ಯುತ್ಸಾಹದಿಂದ ಬಂದು ಈ ಕಲೆಯನ್ನು ಕಲಿತುಕೊಂಡರು. ಬಂಜಾರಾ ಅಕಾಡೆಮಿ ಆಯೋಜಿಸಿದ್ದ ಈ ಉಚಿತ ಕಾರ್ಯಾಗಾರದಲ್ಲಿ ಬಂಜಾರಾ ಸಮುದಾಯದ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಮೇಲೆ ಬೆಳಕು ಚೆಲ್ಲಲಾಯಿತು.</p><p>ಕಸೂತಿ ಕಾರ್ಯಾಗಾರವೆಂದರೆ ಕೇವಲ ಟಿಕಳಿ, ಕನ್ನಡಿ, ಕವಡೆ ಮತ್ತು ಸೂಜಿದಾರಗಳ ದರ್ಬಾರು ಇರಲಿಲ್ಲ. ಜೊತೆಗೆ ಬಂಜಾರಾ ಜನಾಂಗದ ಕುರಿತೂ ಬೆಳಕು ಚೆಲ್ಲಲಾಯಿತು.</p><p>ಅಲೆಮಾರಿ ಜನಾಂಗದವರಾದ ಇವರು ಈ ಹಿಂದೆ ಯುದ್ಧಭೂಮಿಗೂ, ತಾಯಿನಾಡಿಗೂ ಸಂದೇಶವಾಹಕರಂತೆ, ಸಾಮಾಗ್ರಿಗಳ ಸರಬರಾಜು ಮಾಡುವವರಂತೆ ವರ್ತಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಕಾಡುಮೇಡುಗಳಲ್ಲಿ ಅಲೆಯುವಾಗ ದುಷ್ಟಪ್ರಾಣಿಗಳ ದಾಳಿಯಿಂದ ಬಚಾವಾಗಲು, ಆ ಪ್ರಾಣಿಗಳನ್ನು ಹಿಮ್ಮೆಟ್ಟಿಸಲು ಕನ್ನಡಿ ಇರುವ ವಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಧರಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.</p><p>ಸೂರ್ಯನ ಬೆಳಕು ಮತ್ತು ಬೆಂಕಿ ಅದರಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಫಲನವಾಗಿ ಪ್ರಾಣಿಗಳು ಹೆದರಲಿ ಎಂಬ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಅವರ ವಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಹೀಗೆ ವಿನ್ಯಾಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದರು. </p><p>ವಸ್ತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಕವಡೆಗಳನ್ನು ಪೋಣಿಸುವುದು ಕೇವಲ ಅಲಂಕಾರಕ್ಕಾಗಿ ಅಲ್ಲ, ಲೆಕ್ಕಾಚಾರಕ್ಕಾಗಿಯೂ. ಯಾರಿಗೆ ಎಷ್ಟು ದವಸ ಕೊಡಬೇಕು, ಹಣಕಾಸಿನ ವ್ಯವಹಾರ, ಕೊಡುವುದೆಷ್ಟು, ಪಡೆಯುವುದೆಷ್ಟು ಎಂಬುದು ಈ ಕವಡೆಗಳ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರದಿಂದ ನೆನಪಿನಲ್ಲಿಡುತ್ತಿದ್ದರು.</p>.<p>ಸೌಂದರ್ಯದ ಪ್ರತೀಕವೆನಿಸುವ ಟ್ಯಾಟುಗಳನ್ನು ಈ ಹಿಂದೆ ಅವಲಕ್ಷಣವಾಗಿ ಕಾಣಲಿ ಎಂದು ಬಳಸುತ್ತಿದ್ದರು ಎಂದಾಗ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಸೋಜಿಗ ಪಟ್ಟರು. ತಮ್ಮ ಸೌಂದರ್ಯದಿಂದ ಯಾರನ್ನೂ ಸೆಳೆಯಬಾರದು, ಅದನ್ನು ಮುಚ್ಚಿಡಬೇಕೆಂದೇ ಮುಖದ ಮೇಲೆ, ಕೈಗಳ ಮೇಲೆ ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು.</p><p>ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕುವುದು ಕೇವಲ ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಅಲ್ಲ, ಕೆಲವೊಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಹಾಕಿದಾಗ ಅದು ಚಿಕಿತ್ಸಕ ಕಾರ್ಯವನ್ನೂ ಮಾಡುತ್ತಿತ್ತು. ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು ಎಂದಾಗ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಹಾಡುಗಳನ್ನು ಕೇಳುತ್ತ ಯುವತಿಯರು ತಮ್ಮ ಮುಂಗೈ ಮೇಲೆ ಹಚ್ಚೆ ಹಾಕಿಸಿಕೊಂಡರು.</p><p>ಯುವಜನರಿಗೆ ಬಂಜಾರಾ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಪರಿಚಯವಾಗಲಿ ಮತ್ತು ಕಸೂತಿ ಕಲೆ ಬೆಳೆಯಲಿ ಎಂಬ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಈ ಕಾರ್ಯಾಗಾರವನ್ನು ಹಮ್ಮಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿತ್ತು.</p><p>ಯುವಜನರ ಉತ್ಸಾಹ ನೋಡಿದಾಗ, ಈ ಪ್ರಯತ್ನ ಸಾರ್ಥಕ್ಯ ಕಂಡಿದೆ ಎಂದೆನಿಸಿತು ಎಂದು ಬಂಜಾರಾ ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಮತ್ತು ಭಾಷಾ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾದ ಡಾ.ಎ.ಆರ್. ಗೋವಿಂದಸ್ವಾಮಿ ತಿಳಿಸಿದರು.</p><p>ಕಾಲೇಜು ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಕಸೂತಿ ಹೇಳಿಕೊಡಲು ಹೊಸಪೇಟೆಯ ಸಾವಿತ್ರಿಬಾಯಿ ಮತ್ತು ಚಾವಳಿಬಾಯಿ, ಚಾಮರಾಜನಗರದಿಂದ ಪ್ರಶಾಂತ್ ಹೆಬ್ಬಸೂರು ಆಗಮಿಸಿದ್ದರು. ಬಟ್ಟೆಯ ಆಯ್ಕೆ, ಆಯತಾಕಾರದಲ್ಲಿ ಶಾಲು, ಮೇಲ್ಹೊದಿಕೆಗಳನ್ನು ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು ಹೇಳಿಕೊಟ್ಟರು.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>