<p>ಪ್ರೇತವೃಕ್ಷ</p><p>ಕುವೆಂಪು ಅವರು ಒಂಟಿಯಾಗಿ ದೂರದಲ್ಲಿ ಕಳೆಗುಂದಿದ, ಶೂನ್ಯ, ದೀರ್ಘ, ನಗ್ನ, ಆಡಂಬರ ರಹಿತ, ಬರಿದಾದ ಗಗನಕ್ಕೆದುರು ಮಸಿಯ ಚಿತ್ತಿನ ರೀತಿ ನಿಂತಿರುವ ಮರವನ್ನು ‘ಪ್ರೇತವೃಕ್ಷ’ ಎಂಬ ಪದದಿಂದ ಬಣ್ಣಿಸಿದ್ದಾರೆ.</p><p>ಆಳ್ಗೇಡಿ</p><p>ಆಳ್ಗೇಡಿ (ಗು). ನಿರ್ಜನವಾದ; ನಿರ್ಮಾನುಷವಾದ</p><p>ರಾವಣನು ಸೀತೆಯನ್ನು ಅಪಹರಿಸಿಕೊಂಡು ಹೋದನಂತರ ಅವಳನ್ನು ನಿರ್ಜನವಾದ ಕಾಡಿನಲ್ಲಿ ರಾಮಲಕ್ಷ್ಮಣರು ಹುಡುಕಿದರು. ಆ ಸಂದರ್ಭದ ಆ ನಿರ್ಮಾನುಷ ಅರಣ್ಯದಲ್ಲಿಯ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ನೀಡುವಾಗ ಕುವೆಂಪು ಅವರು ‘ಆಳ್ಗೇಡಿ’ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಹೀಗೆ ಪ್ರಯೋಗಿಸಿದ್ದಾರೆ:</p><p>‘ಇಳಿವಗಲ್</p><p>ಸುಡುವಿಸಿಲ್; ಆಳ್ಗೇಡಿ ಕಾಡೊಳಲೆದಿರ್ವರುಂ</p><p>ಕರೆಕರೆದು ಹುಡುಕಿದರು ಸೀತೆಯಂ.’</p><p>ಮತಿಗೌರವ</p><p>ಮತಿ (ನಾ). 1. ತಿಳಿಯುವಶಕ್ತಿ; ಜ್ಞಾನ; ತಿಳುವಳಿಕೆ</p><p>2. ಅಭಿಪ್ರಾಯ : ಆಶಯ</p><p>ಗೌರವ (ಗು). ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ; ಶ್ರೇಷ್ಟತೆ; ಘನತೆ</p><p>ನಮ್ಮಲ್ಲಿರುವ ಮತಿಯನ್ನು ಕುವೆಂಪು ಅವರು ಹೀಗೆ ಸರಳವೂ ಸ್ಪಷ್ಟವೂ ಆಗಿ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ:</p><p>‘ಈಶ್ವರನು ನಮ್ಮಲ್ಲಿಯೂ ಇದ್ದಾನೆ. ಆತನ ಮಹಾಜ್ಯೋತಿಯ ಕಿರಣಗಳು ನಮ್ಮ ಬುದ್ಧಿಯಲ್ಲಿಯೂ ಪ್ರಕಾಶಿಸುತ್ತವೆ. ಆ ಪ್ರಕಾಶವೇ ಮತಿ.’ (ಸ.ಗ.2.ಪು.67) ಅದರ ಘನತೆಯನ್ನು ‘ಗೌರವ’ ಪದದೊಡನೆ ಸಮೀಕರಿಸಿ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ಎಂಬ ಪದ ಸೃಷ್ಟಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಅವಿಭಾಜ್ಯ ಅಂಗವಾಗಿರಬೇಕೆಂದು ಹೀಗೆ ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ: ‘ಗುರಿಯ ಹಿರಿಮೆ, ಉದ್ದೇಶದ ಶ್ರೇಷ್ಠತೆ, ಪ್ರಯತ್ನದ ಪರಿಶುದ್ಧತೆ, ಸಾಧನದ ಸಾಹಸ, ಇಷ್ಟಸಿದ್ಧಿಗಾಗಿ ಮಾಡುವ ತ್ಯಾಗ ಮತ್ತು ಕೈಕೊಳ್ಳುವ ತಪಸ್ಸು, ಶ್ರೇಯಃಪೂರ್ಣವಾದ ಚಿರಕಾಲಿಕಕ್ಕಾಗಿ ರುಚಿಕರವಾದ ತಾತ್ಕಾಲಿಕವನ್ನು ವಿಸರ್ಜಿಸುವ ವಿಚಾರಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ವಜ್ರದೃಢತೆ ಇತ್ಯಾದಿ ಗುಣಗಳೆಲ್ಲ ಧ್ವನಿತವಾಗುವಂತೆ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಪ್ರಯೋಗಿಸಿದ್ದೇನೆ.’ (ಸ.ಗ.2.ಪು.89)</p><p>‘ಉತ್ತಮ ಸಾಹಿತ್ಯ ನಮ್ಮನ್ನು ಎಷ್ಟು ಅಂತರ್ಮುಖಿಗಳನ್ನಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತದೆಯೊ ಅಷ್ಟೆ ಬಹಿರ್ಮುಖಿಗಳನ್ನಾಗಿಯೂ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಅವುಗಳೆರಡರ ಸಮತೂಕ ಮತ್ತು ಸಮನ್ವಯದಿಂದಲೇ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ಸಾಧ್ಯ.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>
<p>ಪ್ರೇತವೃಕ್ಷ</p><p>ಕುವೆಂಪು ಅವರು ಒಂಟಿಯಾಗಿ ದೂರದಲ್ಲಿ ಕಳೆಗುಂದಿದ, ಶೂನ್ಯ, ದೀರ್ಘ, ನಗ್ನ, ಆಡಂಬರ ರಹಿತ, ಬರಿದಾದ ಗಗನಕ್ಕೆದುರು ಮಸಿಯ ಚಿತ್ತಿನ ರೀತಿ ನಿಂತಿರುವ ಮರವನ್ನು ‘ಪ್ರೇತವೃಕ್ಷ’ ಎಂಬ ಪದದಿಂದ ಬಣ್ಣಿಸಿದ್ದಾರೆ.</p><p>ಆಳ್ಗೇಡಿ</p><p>ಆಳ್ಗೇಡಿ (ಗು). ನಿರ್ಜನವಾದ; ನಿರ್ಮಾನುಷವಾದ</p><p>ರಾವಣನು ಸೀತೆಯನ್ನು ಅಪಹರಿಸಿಕೊಂಡು ಹೋದನಂತರ ಅವಳನ್ನು ನಿರ್ಜನವಾದ ಕಾಡಿನಲ್ಲಿ ರಾಮಲಕ್ಷ್ಮಣರು ಹುಡುಕಿದರು. ಆ ಸಂದರ್ಭದ ಆ ನಿರ್ಮಾನುಷ ಅರಣ್ಯದಲ್ಲಿಯ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ನೀಡುವಾಗ ಕುವೆಂಪು ಅವರು ‘ಆಳ್ಗೇಡಿ’ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಹೀಗೆ ಪ್ರಯೋಗಿಸಿದ್ದಾರೆ:</p><p>‘ಇಳಿವಗಲ್</p><p>ಸುಡುವಿಸಿಲ್; ಆಳ್ಗೇಡಿ ಕಾಡೊಳಲೆದಿರ್ವರುಂ</p><p>ಕರೆಕರೆದು ಹುಡುಕಿದರು ಸೀತೆಯಂ.’</p><p>ಮತಿಗೌರವ</p><p>ಮತಿ (ನಾ). 1. ತಿಳಿಯುವಶಕ್ತಿ; ಜ್ಞಾನ; ತಿಳುವಳಿಕೆ</p><p>2. ಅಭಿಪ್ರಾಯ : ಆಶಯ</p><p>ಗೌರವ (ಗು). ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ; ಶ್ರೇಷ್ಟತೆ; ಘನತೆ</p><p>ನಮ್ಮಲ್ಲಿರುವ ಮತಿಯನ್ನು ಕುವೆಂಪು ಅವರು ಹೀಗೆ ಸರಳವೂ ಸ್ಪಷ್ಟವೂ ಆಗಿ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ:</p><p>‘ಈಶ್ವರನು ನಮ್ಮಲ್ಲಿಯೂ ಇದ್ದಾನೆ. ಆತನ ಮಹಾಜ್ಯೋತಿಯ ಕಿರಣಗಳು ನಮ್ಮ ಬುದ್ಧಿಯಲ್ಲಿಯೂ ಪ್ರಕಾಶಿಸುತ್ತವೆ. ಆ ಪ್ರಕಾಶವೇ ಮತಿ.’ (ಸ.ಗ.2.ಪು.67) ಅದರ ಘನತೆಯನ್ನು ‘ಗೌರವ’ ಪದದೊಡನೆ ಸಮೀಕರಿಸಿ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ಎಂಬ ಪದ ಸೃಷ್ಟಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಅವಿಭಾಜ್ಯ ಅಂಗವಾಗಿರಬೇಕೆಂದು ಹೀಗೆ ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ: ‘ಗುರಿಯ ಹಿರಿಮೆ, ಉದ್ದೇಶದ ಶ್ರೇಷ್ಠತೆ, ಪ್ರಯತ್ನದ ಪರಿಶುದ್ಧತೆ, ಸಾಧನದ ಸಾಹಸ, ಇಷ್ಟಸಿದ್ಧಿಗಾಗಿ ಮಾಡುವ ತ್ಯಾಗ ಮತ್ತು ಕೈಕೊಳ್ಳುವ ತಪಸ್ಸು, ಶ್ರೇಯಃಪೂರ್ಣವಾದ ಚಿರಕಾಲಿಕಕ್ಕಾಗಿ ರುಚಿಕರವಾದ ತಾತ್ಕಾಲಿಕವನ್ನು ವಿಸರ್ಜಿಸುವ ವಿಚಾರಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ವಜ್ರದೃಢತೆ ಇತ್ಯಾದಿ ಗುಣಗಳೆಲ್ಲ ಧ್ವನಿತವಾಗುವಂತೆ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಪ್ರಯೋಗಿಸಿದ್ದೇನೆ.’ (ಸ.ಗ.2.ಪು.89)</p><p>‘ಉತ್ತಮ ಸಾಹಿತ್ಯ ನಮ್ಮನ್ನು ಎಷ್ಟು ಅಂತರ್ಮುಖಿಗಳನ್ನಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತದೆಯೊ ಅಷ್ಟೆ ಬಹಿರ್ಮುಖಿಗಳನ್ನಾಗಿಯೂ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಅವುಗಳೆರಡರ ಸಮತೂಕ ಮತ್ತು ಸಮನ್ವಯದಿಂದಲೇ ‘ಮತಿಗೌರವ’ ಸಾಧ್ಯ.</p>.<div><p><strong>ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಆ್ಯಪ್ ಇಲ್ಲಿದೆ: <a href="https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tpml.pv">ಆಂಡ್ರಾಯ್ಡ್ </a>| <a href="https://apps.apple.com/in/app/prajavani-kannada-news-app/id1535764933">ಐಒಎಸ್</a> | <a href="https://whatsapp.com/channel/0029Va94OfB1dAw2Z4q5mK40">ವಾಟ್ಸ್ಆ್ಯಪ್</a>, <a href="https://www.twitter.com/prajavani">ಎಕ್ಸ್</a>, <a href="https://www.fb.com/prajavani.net">ಫೇಸ್ಬುಕ್</a> ಮತ್ತು <a href="https://www.instagram.com/prajavani">ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂ</a>ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಜಾವಾಣಿ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ.</strong></p></div>